Truyền thông phòng chống lây nhiễm HIV với chiến dịch K=K

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 22:55, 07/05/2019

Chiều ngày 7/5 tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) đã phát động chiến dịch truyền thông K = K (Không phát hiện = không lây nhiễm HIV) tại Hà Nội.

Truyền thông phòng chống lây nhiễm HIV với chiến dịch K=K
Bà Lại Thị Lan PGĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật phát biểu tại buổi giao ban

Tại Việt Nam, cả Bộ y tế và mạng lưới người sống chung với HIV (VNP+) tại Việt Nam đã nắm bắt được các yếu tố khoa học đằng sau thông điệp K = K khá sớm. Chính vì vậy Bộ Y tế đã nhanh chóng hành động để kết hợp các phát hiện vào hướng dẫn điều trị và truyền thông về thông điệp K=K để nâng cao nhận thức cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế và giảm kỳ thị trong các nhóm đích.

Bà Lại Thị Lan Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Truyền thông K=K với mục tiêu tăng cường việc tiếp cận sớm vào chương trình chăm sóc, điều trị và duy trì điều trị ARV, theo dõi xét nghiệm tải lượng HIV định kỳ của bệnh nhân HIV/AIDS ở các phòng khám ngoại trú tại Hà Nội.


Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV tại các cơ sở y tế thông qua hiểu biết về K=K. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử tại cộng đồng nhờ hiểu biết K=K được truyền thông rộng rãi qua các mạng thông tin đại chúng ở Hà Nội.


Cho đến nay lĩnh vực điều trị HIV đã đạt rất nhiều thành tựu và tiến bộ to lớn. Thuốc kháng HIV, còn được gọi là ARV, đã được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Các phác đồ điều trị ARV gồm 3-4 thuốc phối hợp cho hiệu quả cao và ít tác dụng phụ.


Với thông điệp “Khi người bệnh uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định, đạt được và duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ thực sự không có nguy cơ làm lây truyền HIV sang bạn tình HIV âm tính của họ” mà Trung tâm kiểm soát bệnh tật muốn phổ cập truyền thông tới người dân nhằm xóa bỏ kì thị và phân biệt đối xử đối với người có HIV trong cộng đồng.

Đặng Sơn Dương