Hà Nội mở rộng xét nghiệm HIV tới 95% xã, phường

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 22:36, 27/11/2018

Thông tin trên vừa được bà Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP.Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 27/11/2018.
Hà Nội mở rộng xét nghiệm HIV tới 95% xã, phường
Bà Lã Thị Lan, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội trả lời câu hỏi của phóng viên tại Hội nghị giao ban (ảnh V.H/PLXH)

Về kết quả triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS 10 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn Hà Nội, bà Lã Thị Lan cho biết: Trung tâm đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội ban hành Nghị quyết số 14/20017/NQ-HĐND ngày 15/12/2017, quy định giá một số dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế Methadone và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng chính sách được hưởng theo quy định tại các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế của Nhà nước thuộc TP.Hà Nội. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội cũng có các văn bản hướng dẫn về chuyên môn đối với công tác tuyên truyền, giám sát, điều trị và các chỉ đạo về việc mở rộng cơ sở xét nghiệm HIV.


Công tác truyền thông về các loại dịch bệnh, Trung tâm luôn duy trì thực hiện triển khai tại 30 quận huyên, xã, phường và một số sở, ban, ngành đoàn thể. 
Trung tâm tổ chức triển khai Tháng chiến dịch truyền thông cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2018; Phối hợp với Sở thông tin truyền thông treo 200 banner thông điệp truyền thông trên các trục đường chính của thành phố; Phối hợp tổ chức 1 phóng sự, 1 tọa đàm trên truyền hình Hà Nội với nội dung tuyên truyền về dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Trung tâm đã cấp phát 12.000 quyển tạp chí AIDS và cộng đồng năm 2018 cho các đơn vị. 

Trong công tác xét nghiệm phát hiện ca nhiễm HIV, năm 2018, ngành Y tế Hà Nội mở rộng cơ sở xét nghiệm HIV với tất cả các quận, huyện và 95% xã, phường: Từ 18 cơ sở sét nghiệm HIV tự nguyện đặt tại 17 quận/huyện/thị xã vào cuối năm 2017, đến 31/10/2018, Hà Nội có 30/30 quận/ huyện/thị xã.

Từ hình thức xét nghiệm tự nguyện truyền thống, năm 2018, Hà Nội đã mở rộng các hình thức tiếp cận, xét nghiệm khác như xét nghiệm tại cộng đồng và tự xét nghiệm. 
Lã Thị Lan – cho biết: “Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP.Hà Nội cùng với sự ủng hộ của các sở, ngành trong việc chỉ đạo, bố trí kinh phí và triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS đã duy trì, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”.

Nguyễn Hường