Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 19:38, 01/11/2018

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT.
Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP
Quang cảnh Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, những năm qua, quá trình thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống chính sách pháp luật về BHYT ngày càng được hoàn thiện, cùng với sự nỗ lực trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT của các địa phương, đơn vị đã tác động tích cực đến công tác BHYT ở Việt Nam và đạt được những kết quả tích cực. Hiện, tỷ lệ bao phủ BHYT ước đạt 87% dân số; tỷ lệ đóng góp từ quỹ BHYT trong tổng chi y tế tăng qua các năm… Theo đó, quỹ BHYT đã đóng góp phần quan trọng trong tổng nguồn tài chính cho y tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, từng bước bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bên cạnh đó Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Vì vậy, sau quá trình xây dựng công phu, xin ý kiến rộng rãi các bên liên quan, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT nhằm thay thế Nghị định 105/2014/NĐ-CP, với mục tiêu cập nhật chính sách cho phù hợp với tình hình mới; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong thực tế hoạt động suốt thời gian qua.

Nhấn mạnh điểm mới của nghị định này nhằm quản lý tốt quỹ BHYT tại các cơ sở y tế, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, Nghị định 146 quy định rất rõ, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán BHYT, nếu vượt mức trần quỹ khám chữa bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ nữa.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đề nghị, lãnh đạo các sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, từ việc sử dụng thuốc, vật tư, chỉ định xét nghiệm, thường xuyên nắm thông tin về tình hình sử dụng quỹ để điều hành hợp lý. Cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp thường xuyên phối hợp, làm việc với các sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời về tình hình sử dụng quỹ, giao và cấp kinh phí đầy đủ, giám định chính xác, nhanh, không để chậm, treo quyết toán kéo dài ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về một số vướng mắc, giải pháp thực hiện về hợp đồng khám chữa bệnh; tạm ứng, thanh quyết toán; giao dự toán, nội dung, quy trình, thẩm quyền giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT; giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT…

Trước đó, ngày 22/10/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Đăng Chung