Đất Phú Quốc hạ nhiệt, "cò" đất đồng loạt tháo lui

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:33, 19/10/2018

Theo ghi nhận tại thị trường bất động sản Phú Quốc, cảnh cò đất tấp nập đưa khách đi xem đất đã không còn, các văn phòng môi giới, sàn giao dịch cũng vắng ngắt.
Cũng giống như huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) và Vạn Ninh (Khánh Hòa), giao dịch đất đai tại Phú Quốc gần như im ắng sau khi Quốc hội thống nhất lùi thời điểm xem xét dự án luật đặc khu đến tháng 10/2018. Thông tin này khiến giới cò đất buồn ra mặt, ngược lại nhiều người dân Phú Quốc lại thở phào.

Nhiều người vui

Chúng tôi hỏi ông Năm Thường, ngụ ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ về tình hình mua bán bất động sản tại huyện đảo này thì ông phì cười, nói: “Hết sốt rồi, chợ chiều rồi. Cò vạc gì giờ bay về đất liền hết ráo”.

Chúng tôi cũng tiếp xúc một nhóm phụ nữ lớn tuổi tại xã Cửa Cạn, trong đó có các cô Hằng, Hồng cũng tỏ ra rất vui: “Thấy tình hình đất đai trở lại bình thường, tụi tôi nhẹ người đi. Trước đây, lúc đang nóng sốt, chúng tôi cứ lo ngay ngáy sợ bị thu hồi đất bất cứ lúc nào. Dù có thể có ngay một số tiền rất lớn nhưng ăn riết thì núi cũng lở, không còn kế sinh nhai bao nhiêu tiền rồi cũng sẽ hết”.

Còn nhớ hồi đầu năm nay, thời điểm đất đai sốt nóng, cũng tại làng chài này đã có không ít câu than thở, lo lắng của người dân địa phương. Bà con cho biết, dù nghề chài lưới, nuôi cá bè bán cho khách du lịch thu nhập không đáng bao nhiêu nhưng cuộc sống rất thoải mái, dễ chịu. Mọi người lo lắng một ngày không giữ được đất đai trước những món tiền bạc tỉ, chục tỉ mà phải tha phương thì không biết hậu quả về sau sẽ ra sao.

đầu cơ đất Phú Quốc
Trước đây giới đầu cơ liên tục săn đón khu đất phân lô bán nền này nhưng giờ không ai ngó đến

giao dịch bất động sản Phú Quốc
Nhiều biển quảng cáo, giao dịch bất động sản đã được gỡ xuống, bỏ xó. Ảnh: Trần Vũ

Cũng không ít kẻ buồn

Nhiều người không khỏi thất vọng trước sự thoái lui của cơn sốt đất ở Phú Quốc. Giới đầu cơ, lướt sóng như ngồi trên lửa vì bao nhiêu vốn liếng đã đổ cả vào đất. Trong khi đó, các “cò con”, nhân viên môi giới của các sàn giao dịch thì lo lắng về kế sinh nhai.

“Cả tháng qua tình hình đã không ổn. Khách thưa dần, nhiều người ngần ngại không dám mua vì nghe ngóng dự luật đặc khu. Giờ thì thị trường im ắng hoàn toàn. Nhiều đồng nghiệp tôi đã chuyển nghề khác”, chị Nở, nhân viên của một công ty bất động sản ở thị trấn Dương Tơ, Phú Quốc, nói với chúng tôi. Chị kể, đã quyết tâm bỏ nghề môi giới nên vừa thuê một căn nhà phố ở đường 30-4. Chị cũng đã đặt mua 10 kg mắm đồng từ Cà Mau tính bán món bún nước lèo.

Nói với chúng tôi qua điện thoại, anh Mười Hộ, ở thị xã Giá Rai, Bạc Liêu, than thở: “Tôi về đất liền nửa tháng nay rồi, cài ông bạn lại Phú Quốc chờ tình hình dự luật. Giờ thông tin như vậy rồi, mai tôi kêu bạn rút về luôn cho đỡ tốn chi phí. Kẹt một đống vốn ngoài đó, giờ không biết chừng nào mới lấy lại được”. Hồi cuối năm ngoái, thấy phong trào buôn đất kiếm ra tiền, anh Mười Hộ cùng một người bạn hùn hạp vốn từ tiền tiết kiệm, vay thêm ngân hàng rồi ra Phú Quốc với hy vọng lướt sóng vài vụ kiếm tiền để mua nhà, sắm xe. Ai dè…

Những ngày qua, PV cũng rảo một vòng quanh Phú Quốc. Cảnh cò đất tấp nập chạy xe dắt khách đi xem đất đã không còn. Dù những địa điểm trước đây là nơi giao dịch bất động sản vẫn còn đó, nhưng vắng ngắt lạ thường. Hàng loạt biển rao bán đất màu sơn còn mới nguyên cũng đã được gỡ cả xuống, nằm một góc buồn tênh. Làm ăn kiểu "ăn xổi ở thì" có bao giờ bền được!

TPO