Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:11, 18/10/2018

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trung ương.

Đạt chỉ tiêu, kế hoạch 
được giao

Theo báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2018 của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH là 14,31 triệu người. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 238.227 tỷ đồng, đạt 72,2% kế hoạch cả năm. Số nợ BHXH bằng 3,4% kế hoạch thu. Số người được cấp sổ BHXH là 14,22 triệu người, đạt 99,4% số người tham gia BHXH. Số người tham gia đã được cấp thẻ BHYT là 82,3 triệu người; trong đó, cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH là 78,65 triệu người, đạt tỷ lệ 99% tổng số người tham gia đã có mã số BHXH.

Toàn ngành đã thực hiện giải quyết 93.812 người hưởng BHXH hàng tháng; tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 412.473 người, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017; chi trả kinh phí hỗ trợ học nghề cho 20.378 người. 9 tháng năm 2018, số lượt khám, chữa bệnh ước khoảng 131,4 triệu lượt người với số tiền chi BHYT là 72.798 tỷ đồng. Tổng số chi BHXH, BHYT, BHTN là 228.017 tỷ đồng.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2018, BHXH đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm; thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT; kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Mở rộng hợp tác quốc tế, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT.

Đặc biệt, qua kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính tại BHXH Việt Nam (từ 1/1/2017 đến 30/6/2018), Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá BHXH Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức chuyên ngành trong, ngoài nước đánh giá cao, trở thành một điểm sáng trong triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ.
Kết luận của đoàn Giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam giám sát tình hình thực hiện BHXH, BHYT tại một số tỉnh, thành phố thời gian vừa qua cũng khẳng định công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quy trình luân chuyển hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm và thời hạn giải quyết được niêm yết và tuân thủ công khai, minh bạch; các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được cải cách; thời hạn giải quyết chế độ chính sách, cấp lại, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT... được rút ngắn. Việc thực hiện mô hình "một cửa điện tử tập trung" góp phần giảm áp lực về thiếu nhân lực của cơ quan BHXH; công tác thực hiện chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ BHYT đã đáp ứng tốt mục tiêu phục vụ người bệnh.

Tại Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh thông tin về thành công của Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) lần thứ 35 vừa được tổ chức tại Khánh Hòa. Ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của toàn ngành, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đây là thành quả của một năm tích cực triển khai mọi nhiệm vụ công tác, đẩy mạnh ứng dụng CNTT bắt kịp xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN); nắm bắt kịp xu hướng chuyển dịch lao động; thực hiện cải cách thủ tục hành chính; nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Tại ASSA 35, BHXH Việt Nam đã cùng các tổ chức thành viên ký kết Tuyên bố chung, cam kết đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ theo tư duy của CMCN 4.0; trên nền của CMCN 4.0. Chính vì vậy, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành phải có những phương pháp mới, cách làm mới, thái độ mới; đặc biệt, phương pháp điều hành phải bài bản, khoa học, mang đậm dấu ấn của CMCN 4.0.

Đẩy mạnh thực thi đạo đức công vụ

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu, cùng với những kết quả đã đạt được, hội nghị tập trung đưa ra những hạn chế, tồn tại, đi sâu vào các vấn đề nóng như phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; thực hiện khám, chữa bệnh BHYT; liên thông dữ liệu trên Hệ thống giám định BHYT điện tử; tập trung làm rõ và chỉ đạo quyết liệt, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc nhấn mạnh đến thực thi đạo đức công vụ trong toàn ngành; thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm cải cách hiệu quả thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tổ chức, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý, kỷ luật tập thể, cá nhân gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính hoặc có tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Giám đốc, công tác thu – sổ, thẻ đang đi đúng xu thế của CMCN 4.0. Thu - sổ, thẻ đạt được cam kết minh bạch, cam kết dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số định danh, trả sổ BHXH... Tuy nhiên, ông Trần Đình Liệu cũng cho rằng, trong công cuộc đổi mới này, việc sắp xếp lại cán bộ; công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phải được các đơn vị quan tâm, chủ động. 

Cùng với đó, 3 tháng cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong triển khai nhiệm vụ như công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các sở ngành liên quan; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn thấp; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng... 

Đăng Chung