Thành phố Hà Nội đã xử lý kịp thời, đúng lương tâm và trách nhiệm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 07:30, 20/09/2018

Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại lễ hội âm nhạc “Du hành tới mặt trăng” tại Công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) khiến 7 người chết, 5 người phải điều trị tại bệnh viện và đều dương tính với ma túy đang là vấn đề làm “nóng” dư luận. Trước sự việc này, TP Hà Nội đã vào cuộc rất kịp thời để làm rõ nguyên nhân và xử lý các vấn đề liên quan.
Hiện Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” và “Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ vụ 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc ở công viên nước Hồ Tây. Công tác điều tra đang được các lực lượng Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành điều tra khách quan, khẩn trương, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng, rất đáng tiếc đã xảy ra ở một lễ hội âm nhạc được cấp phép theo đúng quy định. Nhìn lại vụ việc có thể thấy TP đã vào cuộc rất kịp thời. Tối 16/9, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Tây Hồ đã báo cáo Giám đốc Công an TP Hà Nội khẩn trương phối hợp với đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra xác minh, có những nhận định ban đầu về vụ việc.
Ngay sáng 17/9, sau khi nắm thông tin về sự việc hết sức đáng tiếc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn chỉ đạo và phân công cụ thể cho các cơ quan chức năng cũng như các địa phương khẩn trương vào cuộc khắc phục hậu quả, xử lý các vấn đề liên quan.
Cơ quan điều tra được giao khẩn trương phối hợp với Viện Kiểm sát và các cơ quan chức năng thu thập tài liệu, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc, nguyên nhân tử vong của các nạn nhân, nắm tình hình, không để xảy ra tình huống phức tạp về an ninh trật tự.
Sở VH&TT cũng như các quận, huyện được yêu cầu tạm dừng việc cấp phép tổ chức biểu diễn đối với sự kiện thu hút đông người, cho đến khi cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng. Sở Y tế giám sát các bệnh viện, tiếp tục chăm sóc tích cực cho các nạn nhân còn lại, cố gắng hạn chế thấp nhất người tử vong. Quận Tây Hồ có trách nhiệm hỗ trợ các gia đình có người tử vong đưa về địa phương an táng…
Khi còn chưa chính thức xác định được nguyên nhân vụ việc, với trách nhiệm của người phụ trách lĩnh vực, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý và đại diện các ngành chức năng đã trực tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E kiểm tra, động viên bác sĩ cứu chữa tốt cho bệnh nhân, không để có thêm người tử vong, đồng thời động viên người bệnh điều trị và gia đình. Nhờ vậy mà giảm được con số tử vong, giành lại cuộc sống từ tay tử thần cho 5 người và đến nay tình hình sức khỏe của họ đang có những tiến triển tốt.
Dù thông tin ban đầu, các nạn nhân đều dương tính với ma túy, nhưng đây là vụ việc liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người càng đòi hỏi phải xử lý khẩn trương, tích cực, với tinh thần nhân văn, tính mạng con người là trên hết, dù đó là những người trót dính đến ma túy.
Thực tế cho thấy, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng để làm rõ vụ việc, việc lãnh đạo TP đến động viên bác sĩ điều trị, thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị nghi sốc ma túy cũng là một việc rất bình thường và đáng làm.
Sự quan tâm này là phù hợp với quan điểm chung của xã hội cũng như quy định pháp luật là không bỏ rơi người trót sa vào con đường nghiện ngập, làm sao kéo họ lại với xã hội. Hơn thế nữa, các nạn nhân đều là những người còn trẻ, sự động viên kịp thời của chính quyền TP giúp họ ít nhiều hiểu ra những sai lầm mình đã phạm phải, âu cũng là việc rất đáng.
Đúng như Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Quý đã chia sẻ: “Tôi không hiểu sao mọi người lại phản ứng với việc thăm hỏi các nạn nhân, vì thời điểm tôi đi thăm các nạn nhân ấy vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính thức nào từ cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ việc. Hơn nữa, các cháu còn quá nhỏ, chỉ bằng tuổi con cháu tôi, dưới góc độ nào thì tôi cũng nên tới đó, việc ấy là bình thường”.
Còn việc dư luận cũng ồn ào bởi câu hỏi “tại sao lại tặng tiền cho các những người bị sốc ma túy”. Như Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành đã cho biết, các bệnh nhân đang nằm tại bệnh viện thuộc lý do bất khả kháng nên được hỗ trợ đúng theo quy định. Điều 13, Nghị định 136 năm 2013 của Chính phủ quy định rõ việc hỗ trợ các hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn; tai nạn giao thông, tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ.
Điều đó đã giải thích rõ ràng cho việc vào cuộc rất kịp thời và đúng tinh thần chỉ đạo của TP Hà Nội trước một sự việc rất đáng tiếc đã xảy ra.

Minh Hiền/KTĐT