Điểm thi bất thường ở Hòa Bình: Công an đang tiến hành điều tra

Tin tức - Ngày đăng : 16:21, 05/08/2018

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình vừa có buổi trao đổi với báo giới chiều 2/8. Tại đây, Ông Lương xác nhận khâu chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh có bất thường và công an đang tiến hành điều tra.
Theo ông Nguyễn Đức Lương, vào thứ 7, ngày 28/7, Sở GD-ĐT đã phát hiện có bất thường trong khâu chấm trắc nghiệm nên đã báo cáo lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ GD-ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình. Đến thứ 2, ngày 30/7, Công an tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành xác minh vụ việc.

Điểm thi bất thường ở Hòa Bình: Công an đang tiến hành điều tra

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình

Mặc dù nhiều phóng viên đặt câu hỏi, song ông Lương không cho biết bất thường được phát hiện cụ thể là gì mà chỉ nói là "hình như liên quan tới máy tính".

Cũng theo ông Lương, hiện tại, cả 5 thành viên của Tổ Chấm thi trắc nghiệm đang được công an mời sang làm việc, phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin ban đầu mà ông Lương cung cấp, 3 trong 5 thành viên của Tổ Chấm thi trắc nghiệm gồm: ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng và ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Trao đổi với báo giới chiều cùng ngày, đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cũng xác nhận, công an tỉnh đang phối hợp với các các cục nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra vụ việc, kết quả đến đâu sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí sau.

Trước đó, cùng với Hà Giang và Sơn La, dư luận đặt nhiều câu hỏi về kết quả thi THPT quốc gia 2018 có nhiều bất thường của tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên, theo thông cáo mà Bộ GD-ĐT gửi tới các cơ quan báo chí vào chiều 23.7 về công tác chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 Sở GD-ĐT Hòa Bình, thì Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm tại hội đồng thi này để tổ chức chấm thẩm định.

Điểm thi bất thường ở Hòa Bình: Công an đang tiến hành điều tra

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Phó chủ tịch Hội đồng chấm thẩm định, Trưởng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, công bố kết quả chấm thẩm định 462 bài thi tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình

Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11/7.

Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định chỉ đề cập việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, ngoài ra không đề cập tới bất cứ hạn chế, hay vi phạm nào trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, trả lời báo giới, cả ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, lẫn ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm của Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình, đều khẳng định kết quả chấm thi của tỉnh này là khách quan, trung thực, không có bất cứ ai can thiệp vào bài thi, kết quả thi của thí sinh; đồng thời, khẳng định xin chịu trách nhiệm hoàn toàn. Thậm chí, khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh còn khẳng định, sẵn sàng mời Bộ GD-ĐT về chấm thẩm định bao nhiêu bài cũng được.

Bảo Ngọc/THCL