Muôn sắc tinh hoa Hà Nội

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 20:15, 03/08/2018

Người dân Thủ đô đã có một sáng chủ nhật (29/7/2018) thật đặc biệt khi được hòa mình vào lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - hội tụ và tỏa sáng” trên tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Gươm. Đây là sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính.
Muôn sắc tinh hoa Hà Nội

Hơn 5000 người tham gia trong 7 khối: dân gian, làng nghề, người cao tuổi, thể thao – nghệ thuật, tuổi trẻ Thủ đô, nghệ thuật đương đại và quần chúng nhân dân đã đem đến cho không gian phố đi bộ xung quanh phố đi bộ những sắc màu văn hóa Thăng Long – văn hóa xứ Đoài đặc sắc.  Đó là một dáng dấp Hà Nội xưa với lễ vinh quy bái tổ trang trọng, lễ rước dâu bằng xích lô lịch lãm, những tà áo dài trắng tinh khôi bay trong gió... hiển hiện. Một dáng hình Hà Nội hôm nay cổ kính nổi bật với những điệu múa dân gian của vùng văn hóa xứ Đoài như múa bài bông, múa chạy cờ, múa trống bồng... Cũng ở đó có một Hà Nội hiện đại tươi mới lúc thì hối hả với các tiết mục biểu diễn thể thao sôi động: wushu, karatedo, taekwondo… hay những vũ điệu đường phố như erobic, canavan… đầy mê hoặc lúc lại dịu dàng cùng những vũ điệu múa nón làng Chuông (Thanh Oai), múa hoa làng hoa Mê Linh, múa lụa Vạn Phúc (Hà Đông)…

Muôn sắc màu văn hóa nhuộm thắm không gian phố đi bộ. Và không chỉ người dân Thủ đô mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước cũng hòa theo nêm chật cả con đường. “Tôi đã dậy sớm hơn thường ngày và đi gần 10 km để kịp đến hòa mình vào lễ hội đường phố đặc biệt này. Lễ hội diễn ra thật ngắn gọn, khoảng 1 giờ nhưng gần như đã mang những hương sắc tiêu biểu của Hà Nội hôm nay.” - Bà Nguyễn Thanh Hòa (quận Bắc Từ Liêm) hài lòng nói. Một du khách người Mỹ cũng thích thú chụp hình cùng những nghệ sĩ mang áo tứ thân mớ ba mớ bảy, những cô gái Hà Nội e ấp trong tà áo dài trắng tinh khôi chia sẻ: “Thật may mắn khi tôi đến Hà Nội vào đúng dịp festival. Hà Nội của các bạn thật tuyệt khi mang trong mình biết bao sức cuốn hút của vốn văn hóa truyền thống độc đáo, ấn tượng…”

Thanh Hà