Phố Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 17:03, 11/04/2018

Phố Nguyễn Gia Thiều bắt đầu từ phố Quang Trung đến phố Trần Bình Trọng, cắt ngang qua phố Liên Trì.

Phố Nguyễn Gia Thiều dài 352m, rộng 7m.

Phố Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây nguyên là phần đất thôn Liên Thủy, tổng Tiền Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX, thôn này đổi là Liên Đường và tổng Tiền Nghiêm cũng đổi ra là Vĩnh Xương.

Chỗ nay là các số nhà 7-9 chính là đất chùa Liên Trì, tức chùa của làng Liên Đường cũ.

Thời Pháp thuộc, đây là phố Bô-ni-pha-xi (rue Bonifacy). Sau cách mạng, đổi tên là phố Ôn Như Hầu, năm 1954 đổi tên thành phố Nguyễn Gia Thiều.

Nay thuộc phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Nguyễn Gia Thiều (1741-1798) tước Ôn Như hầu người làng Liễu Ngạn, huyện Siêu Loại, nay là huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Ông là con Nguyễn Gia Cư và quận chúa Quỳnh Liên Trịnh Thị Ngọc Tuân, con gái chúa Trịnh Cương. Vì là cháu ngoại chúa nên lúc nhỏ ông được nuôi dưỡng trong phủ chúa.

Năm 19 tuổi, ông được bổ làm Hiệu úy rồi thăng làm tới chức Tổng binh trấn thủ Hưng Hóa, tước phong là Ông Như hầu. Năm 1786, Tây Sơn ra Bắc, nhà Trịnh sụp đổ, Nguyễn Gia Thiều trốn lên Hưng Hóa. Vua Quang Trung cho triệu về Thăng Long nhưng ông thoái thác về ở quê nhà cho tới khi mất (năm 1798).

Nguyễn Gia Thiều có để lại một số thơ chữ Hán và chữ Nôm, nổi nhất là tập Cung oán ngâm khúc có nội dung phản ánh nỗi khổ tâm của tầng lớp cung phi, tố cáo chế độ phong kiến chà đạp lên quyền sống của người phụ nữ.