Hội sách mùa xuân 2018: Không gian lan tỏa tình yêu sách

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:12, 05/04/2018

Những ngày cuối tháng 3, trong không khí dịu mát của tiết trời Hà Nội, đông đảo độc giả từ mọi lứa tuổi lại dập dìu đến Hội sách mùa xuân. Sự kiện được tổ chức tại sân Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với nhiều nét mới cho thấy văn hóa đọc đang dần được bám rễ sâu trong đời sống.
Thu hút nhiều độc giả

Ngay từ buổi sớm ngày khai mạc hội sách, khi những cuốn sách được bày bán cũng là lúc độc giả dập dìu kéo đến. Đặc biệt càng về trưa, lượng độc giả đến đông hơn, các gian hàng sách bắt đầu nhộn nhịp hơn. Với gần 40.000 cuốn sách thuộc các thể loại, không gian hội sách đã trở thành điểm đến thú vị, giúp bạn đọc yêu sách có nhiều cơ hội để chọn lựa các ấn phẩm sách mà mình yêu thích. Các chương trình ưu đãi 15%, 30%, 50%, combo sách, các gian hàng đồng giá… cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. 

Hội sách mùa xuân 2018: Không gian lan tỏa tình yêu sách
Hội sách thu hút nhiều độc giả. Ảnh: KT
Sinh viên Ngô Anh Tuấn, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Những năm gần đây, văn hóa đọc đã thay đổi, hình thức tiếp cận sách đa dạng phong phú tạo nhiều thú vị. Như hội sách này, cũng đem đến nhiều cơ hội tiếp cận với sách cho độc giả. So với hội sách năm trước em đã tham gia, thì năm nay hội sách thu hút được đông đảo bạn đọc hơn, không khí vui tươi và hào hứng hơn rất nhiều”. 

Không chỉ thu hút nhiều bạn trẻ, hội sách còn “hấp dẫn” cả những độc giả tuổi trung niên. Anh Chúc, 45 tuổi ở phố Lý Thường Kiệt nói: “Hội sách mùa xuân là điểm đến thật sự thú vị, đặc biệt với một người lần đầu tiên tham gia như tôi. Bấy lâu nay do bận công trình, thời gian lại hạn hẹp nên tôi chưa lần nào đến hội sách. Đây là dịp để tôi mở mang kiến thức, lựa chọn sách theo sở thích của bản thân và được hòa mình trong không gian ngập tràn sách”.

Nhiều bạn đọc khác cũng đã bày tỏ sự thú vị khi được tham gia buổi gặp gỡ nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ trong tọa đàm “Khi văn chương là lời tình tự”; được lắng nghe diễn giả là những du học sinh xuất sắc nhận các học bổng Fulbright, Chevening, New Zealand, ADS… chia sẻ “Bí quyết săn học bổng Chính phủ”. Đặc biệt các độc giả nhí thì vô cùng thích thú vì đến hội sách, các em còn được tham dự chương trình “Du hành trong thế giới nghệ thuật: Vẽ vui – Vui vẽ”.

Gửi gắm thông điệp từ sách

Hội sách mùa xuân 2018 là một hoạt động thường niên được tổ chức bởi ba nhà xuất bản: Nxb Phụ nữ, Nxb Trẻ, Nxb Kim Đồng. Diễn ra từ 28/3 đến 1/4/2018, năm nay chủ đề của hội sách được BTC lựa chọn là “Thực học” với lời chú: “Khai phóng bản thân từ sách”. Chia sẻ về việc chọn chủ điểm này, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc Nxb Phụ nữ, đại diện BTC cho biết: “Đã hơn 100 năm kể từ đầu thế kỷ XX, các bậc tiền bối của chúng ta như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Lương Văn Can, Nguyễn Trường Tộ, Đạm Phương nữ sử… kêu gọi và thực hành thực học, thực nghiệp ở Việt Nam, đến nay, 100 năm sau, giáo dục Việt Nam vẫn ngổn ngang và con người Việt Nam vẫn cần phải được “khai phóng”. Theo bà Phượng, việc đọc sách sẽ góp phần thay đổi bản thân và kết nối cộng đồng: “Bằng sách, chúng tôi tin rằng, chúng ta có thể tự khai phóng mình. Khai minh và giải phóng, tự chủ và tự do. Bằng sách, chúng tôi tin rằng, chúng ta có thể hoàn toàn thực học, thực nghiệp. Trải nghiệm hạnh phúc và cùng nhau xây dựng xã hội văn minh” – Bà Phượng nhấn mạnh.

Cũng bởi chủ điểm này, mà ngay buổi khai mạc hội sách, độc giả đã được giao lưu, lắng nghe chia sẻ của những con người đã truyền cảm hứng để thế hệ trẻ của quê hương “5 tấn” Thái Bình không chỉ biết mỗi việc học, mà còn biết lập các CLB đọc sách để cùng nhau chia sẻ tri thức và hành động vì cộng đồng… Đó là sư cô Thích nữ Quảng Phát - Trụ trì chùa Thiên Phúc (thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) – người đã tạo dựng tại chùa một thư viện với hơn 5 ngàn đầu sách và là nơi sinh hoạt hoạt của các nhóm, cộng đồng yêu sách. Đó là cô Dương Lệ Nga - nhà giáo ưu tú đã không để phí hoài tuổi hưu bằng việc xây dựng hàng nghìn tủ sách và hàng chục điểm văn hóa đọc trên cả nước. Đó là thầy giáo Mai Đình Nhường - Phó hiệu trưởng trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) - người đã đồng hành cùng các CLB Sách và hành động của học sinh ở Bắc Giang với vô vàn cách gây quỹ (bán đồ thủ công, thu gom giấy vụn, rửa xe...)

“Đây chính là những con người đã đạt đến giá trị đích thực của việc khai phóng bản thân, từ sách” - Giám đốc Nxb Phụ nữ khẳng định. Và những thông điệp mà họ mang tới hội sách lần này đã góp phần lan tỏa, đánh thức tình yêu với sách. 

Kim Thoa