Phát huy truyền thống để xây dựng đội ngũ nhiếp ảnh xứng tầm

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:43, 22/03/2018

“Trải qua 65 năm, nhiếp ảnh Thủ đô trở thành nơi hội tụ và là cái nôi của nhiếp ảnh cả nước. Trong đó, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội là một trong những đại diện lớn nhất của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô” - Ông Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 -15/3/2018), vừa được tổ chức tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.
Phát huy truyền thống để xây dựng đội ngũ nhiếp ảnh xứng tầm
Nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao bằng khen cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam. Ảnh: Lê Linh
65 năm trước, ngày 15/3/1953, tại khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành điện ảnh và nhiếp ảnh Việt Nam. Kể từ đó đến nay, ngành nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Biết bao nghệ sĩ và nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Biết bao tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao quý tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế đã khẳng định vai trò của nhiếp ảnh trong đời sống đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và thế giới. Để ghi nhận những thành tích mà nhiếp ảnh Việt Nam đã đóng góp, Nhà nước đã tặng thưởng cho 6 nghệ sĩ Giải thưởng Hồ Chí Minh và 24 nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước.

Góp một phần không nhỏ vào truyền thống đáng tự hào này, đó là nhiếp ảnh Thủ đô - nơi hội tụ và là cái nôi của nhiếp ảnh cả nước. Ông Đặng Đình An – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội khẳng định: “Hội Nhiếp ảnh Hà Nội là một trong những đại diện lớn nhất của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô, đã và đang phát huy truyền thống 65 năm nhiếp ảnh để xây dựng đội ngũ nhiếp ảnh xứng tầm thời đại. Hiện nay, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã quy tụ được 390 hội viên sinh hoạt trong 14 câu lạc bộ. 20 câu lạc bộ nhiếp ảnh của Thủ đô cũng được Hội bảo trợ. Với hành trang của mình, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thủ đô đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống, đi vào cuộc sống, phản ảnh những khoảnh khắc của đất nước và con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh, thanh lịch nhưng đầy hào hùng trong công cuộc xây dựng Thủ đô.”

Cũng tại lễ kỷ niệm, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã trao bằng khen của Bộ VHTT & DL cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản, người đã giành được nhiều giải thưởng và bằng khen trong các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế những năm gần đây. Trao tặng bằng khen và chúc mừng nghệ sĩ Nguyễn Văn Toản, nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cũng khẳng định: “Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội có rất nhiều các hội viên xuất sắc từng được nhận nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Họ cũng rất xứng đáng để vinh danh”. Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội mong rằng trong những năm tới, các hội viên của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh của Hội cũng như khả năng của mỗi người để có thêm nhiều tác phẩm mới, chất lượng tham gia triển lãm của Hội cũng như phản ánh được các hoạt động chung của Thành phố. 

Gia Phú