Trao 100.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc giao thông Hà Nội

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 22:09, 09/09/2017

Giải thưởng ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội trị giá 100.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng) đã được trao cho một đơn vị liên danh sau 8 tháng phát động cuộc thi...
Trao thưởng 100.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc Hà Nội

Theo một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội trả lời báo chí, Sở GTVT Hà Nội vừa phối hợp UBND TP Hà Nội trao giải cuộc thi "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030". Cuộc thi được phát động vào tháng 1 năm 2017 với cơ cấu giải thưởng lên đến 200.000 USD cho giải nhất... 

Tuy nhiên, cuộc thi này không có đơn vị đạt giải nhất, Giải nhì thuộc về liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với trị giá giải thưởng bằng một nửa giải Nhất (là 100.000 USD) đã được ban tổ chức trao vào chiều ngày 8/9. 
Ngoài ra, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ là 25.000 USD.

Theo đó, ý tưởng đạt giải nhì đã đưa ra gồm những chiến lược như: Mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng và lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.

Theo Sở GTVT Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội cũng vừa chính thức phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" với các giải pháp chính như:

Quản lý số lượng phương tiện giam gia giao thông bằng cách đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện kinh doanh như taxi (Uber, Grab..) phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng giao thông; Quy định số lượng xe điện chở người 4 bánh; quản lý xe đạp điện như xe máy và rà soát, có biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Quy định chủ sở hữu ô tô phải lắp đặt thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện, thu phí tự động.


Quản lý chất lượng phương tiện tham gia giao thông bằng cách quản lý chặt chẽ chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng. Có biện pháp xử lý đối với xe máy đã qua xử dụng không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Thu phí ô nhiễm môi tường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm...

Đồng thời cũng quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông bằng cách nghiên cứu, quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải phù hợp với cơ sở hạ tầng; xe cung ứng thực phẩm, xe chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối khách sạn.. chỉ được phép hoạt động vào ban đêm; Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng, sử dụng vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030...

Lộ trình thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về GTVT.

Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Ng. Anh