Ngõ Huy Văn, quận Đống Đa, Hà Nội.

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 09:05, 25/08/2017

Ngõ Huy Văn Ngõ Huy Văn là một ngõ của phố Tôn Đức Thắng bên dãy số lẻ, cạnh số nhà 147, dẫn vào điện Huy Văn và chùa Dục Khánh.
Ngõ Huy Văn


Ngõ Huy Văn là một ngõ của phố Tôn Đức Thắng bên dãy số lẻ, cạnh số nhà 147, dẫn vào điện Huy Văn và chùa Dục Khánh.

Huy Văn là tên một thôn mà vào đầu thế kỷ XIX thuộc về tổng Hữu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX thôn này hợp với thôn Hương Miến thành ra Văn Hương, và tổng đó cũng đổi ra là tổng Yên Hòa.

Nay thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa.

Song theo truyền thuyết kể dưới đây thì từ thế kỷ XV đã có thôn này:

Bà Ngô Thị Ngọc Dao là một người vợ của vua Lê Thái Tông (1434 – 1412), khi đang có mang do lời dem pha mà bị khép vào tội tử hình. May có Nguyễn Trãi và vợ là Nguyễn Thị Lộ hết sức kêu xin nên được thoát chết và được phép ra ở tại chùa thôn Huy Văn. Và chính ở đây bà đã sinh ra hoàng tử Tư Thành sau là vua Lê Thánh Tông. Do đó lúc đã lên ngôi. Thánh Tông đổi chùa này thành điện Huy Văn, lại xây một ngôi chùa bên cạnh gọi là chùa Dục Khánh.

Hiện nay tại điện Huy Văn còn có hai pho tượng cổ, tương truyền là tượng bà Ngọc Dao tức Quang Thục hoàng thái hậu và tượng Lê Thánh Tông. (Song có thuyết cho đó là tượng Lê Thần Tông đưa từ ngôi chùa trên núi Khán Sơn về - Xem mục Hoàng Văn Thụ).