Phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 17:11, 24/08/2017

Phố Hội Vũ dài 256m, rộng 6m. Phố có ba nhánh thông ra ba phố Quán Sứ, Hàng Bông, Tràng Thi.

Phố Hội Vũ dài 256m, rộng 6m.

Phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phố có ba nhánh thông ra ba phố Quán Sứ, Hàng Bông, Tràng Thi.

Đây nguyên là đất thôn Chiêu Hội, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX thôn này hợp nhất với Cổ Vũ trung thôn thành ra thôn Hội Vũ. Lúc đó tổng Tiền Túc cũng đã đổi ra là Thuận Mỹ. Nay ở số nhà 2A phố này còn đình Hội Vũ cũ thờ thành hoàng là công chúa Mai Hoa (không rõ lai lịch).

Thời Pháp thuộc, phố này gọi là ngõ Hội Vũ (ruelle Hội Vũ). Năm 1945 đổi thành phố Hội Vũ, năm 1949 lại đổi thành ngõ Hội Vũ, các lần đổi tên sau vẫn giữ nguyên tên phố này.

Nay thuộc phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm.

Nói đến phố Hội Vũ trước đây vẫn thường hay nhắc đến cô Tư Hồng, một nhân vật của Hà Nội cuối thế kỷ XIX. Cô tên là Trần Thị Lan, quê ở Bình Lục, Hà Nam, bỏ nhà lên Hà Nội, từng là vợ một Hoa kiều, rồi một viên quan tư người Pháp, rồi cố đạo Pháp Croibier phá giới tên ta là Cố Hồng. Nhờ có mối quan hệ đó, nhờ tài giao thiệp, lại nhờ cả vào thời cuộc rối ren khi đó, cô Tư Hồng thành giàu có nhờ vào buôn bán đầu cơ và thầu phá thành Hà Nội. Cô có một dinh cơ ở phố Hội Vũ và riêng tại phố Quán Sứ (cũng là đất làng Hội Vũ) thì có một dãy 11 ngôi nhà ba tầng từ số 20 đến 40.