Một bé trong ca sinh 5 suy hô hấp nặng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:42, 22/03/2013

(NHN) Chiửu 21/3, sức khửe của bé trai trong số hai bé nhẹ cân nhất của ca sinh 5 chuyển biến theo hướng xấu, sau 4 ngà y chà o đời.

Tiến sĩ - bác sĩ Vũ Tử Аăng, Phó khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, so với ngà y thứ hai sau sinh, tình trạng suy hô hấp của bé đã trở nên nặng hơn.

sinh-5-jpg-1363871695_500x0.jpg
Bé trai (bên phải) có biểu hiện suy hô hấp nặng. Ảnh: Thiên Chương

"Hiện bé phải thở NCPAP (trợ thở), dịch dạ dà y còn bẩn và  bé vẫn phải được nuôi bằng truyửn tĩnh mạch. Tình hình sức khửe của bé đang khá xấu", bác sĩ Аăng nhận định.

Аược các bác sĩ đưa ra khửi bụng mẹ gần cuối ca sinh, bé trai và  cô em gái đửu có cân nặng 1,3 kg, trong khi các anh chị trước đó lần lượt nặng 2 kg, 1,5 kg và  1,8 kg. Một ngà y sau khi chà o đời, cả hai cùng có dấu hiệu suy hô hấp và  được chăm sóc đặc biệt. Hiện bé gái nà y đã có thể tự thở và  tiếp nhận sữa qua đường miệng.

3 bé còn lại gồm 2 bé trai và  một bé gái vẫn chưa được ra phòng ngoà i với bố mẹ để các bác sĩ theo dõi bệnh lý và ng da, nhưng sức khửe khá ổn định. Các bé hiện tiếp nhận dinh dườ¡ng tương đối tốt.

Sản phụ Lê Huử³nh Anh Thư áp dụng phương pháp kích thích trứng để thụ thai. Bác sĩ siêu âm phát hiện 4 thai nhi, đử nghị hủy bớt nhưng gia đình không đồng ý. Tối 17/3 chị Thư nhập viện trong tình trạng có dấu sinh khi mang thai 33 tuần rườ¡i. Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã mổ cấp cứu thà nh công 5 bé.

Аây là  trường hợp sinh 5 hiếm gặp tại Việt Nam. Việc chăm sóc các bé được các bác sĩ tiên lượng là  khó khăn do dễ gặp phải vấn đử hô hấp, dinh dườ¡ng và  các bệnh lý của trẻ sinh non như bệnh lý võng mạc, thính lực.

vne