Аau đáu với thân phận người phụ nữ trong 'Dị hương'

Truyện - Ngày đăng : 07:51, 25/03/2010

(NHN) Ở Dị hương, Sương Nguyệt Minh vẫn đau đáu với thân phận người phụ nữ như trong các sáng tác trước đây.

Mỗi truyện ngắn trong Dị hương hiện lên một hay nhiửu dáng hình người phụ nữ với những nét tính cách từ đáng yêu, đáng kính, đáng trọng đến... sự ghê gớm, phức tạp, khó hiểu. Dường như Sương Nguyệt Minh muốn vẽ lên bức bản đồ hoà n chỉnh vử người phụ nữ vậy. Và  tôi nghĩ ông đã là m được một công việc đáng kể với các nhân vật nữ.  

Аó là  những cư xử­ có phần kệch cỡm của người vợ - với đầy đủ những tính tốt, xấu thường thấy ở một người đà n bà  thôn quê - quanh năm sống trong nghèo đói nay bỗng chốc đổi đời trong Cái nón mê thủng chóp, là  sự vô cảm đến lạnh lùng của người vợ chỉ đam mê tiửn tà i vật chất trong Аêm thánh vô cùng; là  những nét mơ mộng, lãng mạn đầy đam mê đến khó hiểu và  dễ đổ vỡ của người con gái trong Аêm mùa hạ tuyết rơi, là  sự thủy chung, son sắt của người con gái trong Bên dòngTonle Sap; là  sự kiêu sa, đà i các, huyửn ẩn, khó hiểu của đức phi tam cung Ngọc Bình trong truyện ngắn lấy là m tên tập truyện...  

Một điểm tạo nên sức hấp dẫn cho người đọc là  nỗ lực đổi mới bút pháp của Sương Nguyệt Minh. So với các truyện ngắn được đăng trong các tập truyện, Аi qua đồng chiửu, Аêm là ng Trọng Nhân... Trong tập truyện ngắn nà y, Sương Nguyệt Minh đã nỗ lực là m mới mình trên phương diện cấu trúc truyện ngắn.

Các truyện trong Dị hương có cấu trúc khá phức tạp, không gian thực ảo đan xen, thời gian xoáy chiửu liên tục giữa hiện tại, quá khứ, tương lai, những tình tiết phi lý đẫm chất huyễn hoặc huyửn thoại của lịch sử­ hòa quyện cùng những chi tiết hiện thực đến trần trụi của đời sống thường nhật. Tất cả là m nên sự lôi cuốn cho tập truyện ngắn mới nhất của nhà  văn nguyên là  trưởng ban văn xuôi tử tạp chí văn học uy tín.

Đất việt