Gian nan lễ chùa đầu năm

Tin tức - Ngày đăng : 20:33, 28/02/2010

(NHN) Rằm tháng riêng, không khí tại các chùa khu vực Hà  Nội như ngộp thở bởi lượng người đi lễ chùa quá đông. Аặ biệt năm nay ngà y rằm lại trùng với ngà y nghỉ cuối tuần. Nhiửu người phải khốn đốn, lao đao trong việc đi chùa thắp hương đầu năm.

Gian nan đi lễ chùa

Rằm tháng giêng, khi không khí tết gần như đã hết, lượng người đổ vử các ngôi chùa ở Hà  Nội rất đông. Аặc biệt, năm nay ngà y rằm lại trùng dịp cuối tuần nên các chỗ gử­i xe chật kín.Và o buổi sáng  từ 9h đến 10h và  buổi chiửu từ 3h đến 4h mọi người phải chen chúc nhau và o thắp hương. Số lượng người quá đông khiến các phật tử­ gặp nhiửu khó khăn trong việc đặt tiửn và  khấn vái. Người đứng trước phải chịu cay mắt vì khói hương, người đứng sau phải nhìn lưng người trước.

Ảnh minh họa (TTX VN)

Lễ chùa đầu năm cầu chúc cho bản thân, gia  đình những điửu tốt đẹp nhất vử sức khoẻ, công danh thà nh đạt, là m ăn phát tà i và  gia đình hạnh phúc. Theo ghi nhận, tại chùa Hà , chùa Quán Sứ, phủ Tây Hồ, Bia Bà  (Hà  Đông “ Hà  Nội), lượng người đi lễ rất đông. Có lẽ đông nhất vẫn là  phủ Tây Hồ, bởi đây là  một trong những nơi đẹp nhất của Hà  Nội.

Tại  chùa  Bà  (Bia Bà ), trong những ngà y nà y còn tổ chức múa hát, nhảy đồng ngay trong sân chùa. Những hoạt động nà y thu hút hà ng  trăm người xem khiến cho những người muốn và o trong chùa thắp hương phải khó khăn lắm mới len và o được.

Với những người mang theo hương hoa, bánh kẹo và  các đồ lễ thì việc mang chúng và o đặt lên ban cũng gian nan không kém. Nhiửu người phải ngồi đợi ở bên ngoà i  chử đến lượt.

Những gương mặt thanh tú, những chà ng trai, cô gái, các bạn trẻ cũng đến chùa để xin năm nay học giửi, đỗ đạt. Có lẽ hình ảnh các em học sinh cấp ba, các bạn sinh viên, các cháu bé được thấy nhiửu nhất ở trong văn miếu Quốc tử­ Giám. Các em học sinh chuẩn bị thi đại học cũng đến đây thà nh tâm hi vọng năm nay sẽ đậu và o trường mà  mình lựa chọn.

Giá dịch vụ  tăng theo lượng người

 Rằm tháng giêng, lượng người đi lễ tại các đửn, chùa rất đông nên các dịch vụ cũng  tự nhiên...tăng giá. Các đồ lễ như hương, và ng mã, hoa quả đửu tăng giá so với ngà y bình thường. Dịch vụ đổi tiửn lẻ bên ngoà i cổng chùa cũng đắt hà ng  không kém. Khách đổi 10 tử lấy 8 tử với các tập tiửn 500đồng hay 1000đồng. Với các tập 5000 thì đổi 10 tử  lấy 7 tử...bởi tâm lý ai cũng muốn có tiửn mới và o lễ chùa

Giá cả tăng cao nhất là  dịch vụ trông xe. Bình thường xe máy chỉ khoảng 2 đến 3 nghìn 1 xe nhưng trong ngà y nà y lên tới 5 nghìn, thậm chí có nơi lên tới 10 nghìn. Xe ô tô giá cả cũng chênh lệch nhau nhiửu. Theo ghi nhận, tại phủ Tây Hồ thu 20 nghìn/1 xe nhưng tại Bia Bà  (Hà  Đông) lại thu 30 nghìn/1 xe.

Tiến Anh