Giá USD được dự báo tăng mạnh

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:45, 11/01/2010

Theo dõi diễn biến đi xuống của đồng USD trong năm qua, nhiửu chuyên gia phân tích cho rằng đồng USD sẽ mạnh lên trong nử­a đầu năm 2010 khi kinh tế Mử¹ hồi phục nhanh hơn các nửn kinh tế khác tại Nhật và  phần lớn châu à‚u.

Thế nhưng sau đó, triển vọng dà i hạn u ám hơn. Đà  biến động của đồng USD sẽ còn phụ thuộc và o tốc độ phục hồi kinh tế và  những thay đổi đối với kế hoạch kích cầu mà  FED và  chính phủ Mử¹ đã đưa ra.

Hệ thống tà i chính gần sụp đổ, đồng USD tăng giá gần 16% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2008 cho đến tháng 3/2009, nhà  đầu tư tìm đến sự an toà n của đồng USD. Sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 11/2009, đồng USD giảm giá tới 17%.

Giá USD được dự báo tăng mạnh

Từ đó đến nay, đồng USD đã hồi phục 5%, dù vậy các chuyên gia vẫn tranh cãi vử lý do tại sao lại có sự hồi phục nà y. Sự hồi phục diễn ra ở thời điểm vấn đử nợ Dubai trở nên trầm trọng, nhà  đầu tư một lần nữa lại tìm đến sự an toà n của đồng USD.

Trong điửu kiện kinh tế bình thường, mức độ và  triển vọng lãi suất tại các nửn kinh tế khác nhau tạo ra các dòng chảy tiửn tệ. Thông tin kinh tế tốt, triển vọng nâng lãi suất tăng lê, dòng vốn thu hút và o một đồng tiửn vì thế trở nên mạnh hơn.

Những căng thẳng xung quanh vấn đử thương mại trong năm ngoái có thể dâng cao trong năm 2010. Người Mử¹ có thể trở nên bực tức bởi những gì mà  họ cho là  Trung Quốc tiếp cận với tăng trưởng thiếu cân bằng, khi kinh tế Mử¹ bên bử vực suy thoái lần hai, cuộc chiến thương mại có thể bùng nổ.

Giá trị của đồng USD được quyết định bởi tương quan của đồng tiửn nà y so với một số loại tiửn tệ khác, đặc biệt là  đồng euro và  đồng yên. Triển vọng của đồng euro cho đến nay hết sức u ám bởi những vấn đử nợ tại Hy Lạp, Tây Ban Nha và  Ireland.

Dân trí