Mỗi năm VN có 912 người chết do tai nạn lao động

Tin tức - Ngày đăng : 11:54, 31/12/2009

(NHN) Аó là  con số thống kê của Cục An toà n Lao động tại phiên họp thứ 6 của Hội đồng Quốc gia vử Bảo hộ Lao động trong 3 năm triển khai Chương trình Quốc gia vử An toà n Lao động.

Các dự thảo vử Chương trình quốc gia vử BHLА, ATLА, VSLА giai đoạn 2006-2009, Hồ sơ Chương trình quốc gia vử ATVSLА, Quử¹ Bồi thường Tai nạn lao động và  Bệnh nghử nghiệp và  đử xuất xây dựng Luật ATVSLА cũng được đử cập tại phiên họp lần nà y.

à”ng Vũ Như Văn, Phó Cục trưởng Cục ATLА cho biết, sau 3 năm triển khai Chương trình Quốc gia vử ATLА,  tuy các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của chương trình chưa được thống nhất nhưng bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Аặc biệt là  nhận thức vử tầm quan trọng của công tác BHLА của các địa phương đã được nâng cao. Các kế hoạch xây dựng và  triển khai đã bám sát điửu kiện cụ thể của từng địa phương. Mạng lưới giảng viên, cộng tác viên vử ATVSLА đã được mở rộng, người sử­ dụng lao động và  người lao động đã tích cực tham gia cải thiện điửu kiện lao động và  đảm bảo an toà n lao động tại nơi là m việc.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị

So với cùng kử³ năm 2008, trong 6 tháng đầu năm 2009, số vụ tai nạn lao động (TNLА) giảm 539 vụ (21,58%), số nạn nhân giảm 577 người (22,44%), số người chết giảm 27 người (10,15%)... Tuy giảm vử số vụ và  nạn nhân nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn gia tăng, bình quân mỗi năm có 912 người chết do tai nạn lao động. Trong đó, các doanh nghiệp khai thác than, xây dựng, điện là  những lĩnh vực xảy ra TNLА nhiửu nhất. Аặc biệt, tỷ lệ mắc mới bệnh nghử nghiệp giảm bình quân mỗi năm khoảng 9,3%. Trong đó, có 75% trường hợp mắc bệnh phổi silic, 15% trường hợp mắc bệnh điếc nghử nghiệp.

Có thể nói, sau 3 năm triển khai, Chương trình Quốc gia vử Bảo hộ Lao động đã thu được những kết quả tích cực, trong đó có sự chuyển biến vử nhân thực của các cấp, các ngà nh, người sử­ dụng lao đông và  người lao động... Một số chỉ tiêu đử ra có thể đạt được và o giai đoạn kết thúc. Bên cạnh đó, Chương trình quốc gia vử BHLА, ATLА, VSLА giai đoạn 2006-2009 đã lập kế hoạch chi tiết cho năm 2010.

Trong năm tới, các cấp, các ngà nh và  địa phương cần tiếp tục triển khai các hoạt động của các dự án như nâng cao năng lực cán bộ trong các cơ quan quản lý Nhà  nước và  cơ quan chuyên môn vử công tác ATVSLА thông qua việc huấn luyện, trang cấp thiết bị, xây dựng cơ sở dữ liệu vử ATVSLА, áp dụng mô hình quản lý tiên tiến. Hoà n chỉnh, bổ sung các văn bản pháp quy, tập trung văn bản liên quan đến người là m nghử nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và  triển khai áp dụng các biện pháp kử¹ thuật, tổ chức ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghử nghiệp. Аặc biệt, tập trung tuyên truyửn và  huấn luyện cho tình nguyện viên nông dân và  tổ an toà n ở thôn, bản để người lao động có cơ hội sử­ dụng trực tiếp máy móc, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng xuất “  Bà  Nguyễn Thị Kim Ngân Bộ trưởng Bộ LАTBXH nhấn mạnh.

Hải Sơn