Dubai đánh đổi tự do lấy 10 tỷ USD từ Abu Dhabi?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:17, 17/12/2009

Với việc tung phao cứu sinh trị giá 10 tỷ USD cho tập đoà n Dubai World và o ngà y 14/12 vừa qua, Abu Dhabi đã đem đến cho người láng giửng Dubai một liửu thuốc giải ngắn hạn trước sức ép của các chủ nợ. Tuy nhiên, với động thái như vậy, Abu Dhabi cũng thể hiện rõ quyết tâm muốn thắt chặt sự quản lý mà  từ lâu Dubai muốn kháng lại.

Trong nhiửu thập kỷ qua, Dubai đã thà nh công trong việc duy trì quyửn tự trị đặc biệt trong Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Trong khi đó, Abu Dhabi vừa là  trung tâm văn hóa-chính trị của UAE, vừa nắm giữ những lĩnh vực quan trọng nhất trong nửn chính trị của UAE như ngoại giao và  quốc phòng.

Quyửn tự trị của Dubai đã giúp tiểu vương quốc không có nhiửu tà i nguyên dầu lử­a nà y thúc đẩy một chiến lược phát triển kinh tế khác biệt so với những nước láng giửng khác trong UAE. Cánh cử­a của Dubai rộng mở với tất cả mọi đối tượng, từ những chủ doanh nghiệp từ Iran và  Israel, tới khách du lịch và  những ông chủ nhà  băng khao khát lợi nhuận từ phương Tây. Theo số liệu mà  tử New York Times đưa ra, 90% dân số ở Dubai là  người nước ngoà i.

Dubai đánh đổi tự do lấy 10 tỷ USD từ Abu Dhabi?

Dù nhận được 10 tỷ USD tiửn cứu trợ từ Abu Dhabi, nhưng Dubai vẫn nặng gánh nợ nần - Ảnh

Bất động sản và  du lịch là  hai ngà nh kinh tế mũi nhọn của Dubai, đóng góp 95% GDP của nước nà y trong năm 2008. Аặc biệt, với sự phát triển với tốc độ và o hà ng nhanh nhất thế giới của ngà nh địa ốc, Dubai là  địa chỉ của những tòa tháp cao nhất thế giới và  những công trình có một không hai như dốc trượt tuyết trong nhà , đảo nhân tạo hình lá cọ...

Tuy nhiên, khoản nợ xấp xỉ 100 tỷ USD mà  Chính phủ và  các doanh nghiệp của Dubai tích tụ trong quá trình phát triển kinh tế bùng nổ đã cho thấy sự phát triển nà y là  không bửn vững.

Trên thực tế, một số nhà  phân tích cho rằng, việc Dubai tuyên bố xin hoãn nợ 26 tỷ USD cho Dubai World hồi tháng trước có lẽ chính là  quyết định cuối cùng mang tính tự trị mà  tiểu vương quốc nà y đưa ra. Từ sau tuyên bố nà y, đặc biệt là  sau gói hỗ trợ của Abu Dhabi, nhiửu khả năng Dubai sẽ khó tự quyết được những vấn đử liên quan tới số phận của của mình.

Hiện còn chưa rõ lý do nà o khiến Abu Dhabi đưa ra quyết định hỗ trợ Dubai. Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, quyết định nà y là  kết quả của sự liên lạc thường xuyên trong mấy tuần qua giữa Tiểu vương của Dubai là  Mohammed bin Rashid al-Maktoum và  người anh họ của ông là  Khalifa bin Zayed al-Nahyan - Tổng thống UAE.

Cũng theo nguồn tin nà y, những cuộc thảo luận vử bản chất vấn đử nợ nần của Dubai giữa các nhà  lãnh đạo trên đã khởi đầu cho sự tăng cường liên lạc và  minh bạch hóa thông tin giữa các tiểu vương quốc trong UAE, và  đây là  một dấu hiệu cho thấy, từ nay trở đi, Abu Dhabi sẽ giám sát chặt chẽ hơn các quyết định của Dubai trong lĩnh vực tà i chính và  cả những lĩnh vực khác.

Sự rà ng buộc vử huyết thống cũng sẽ giúp phục vụ cho công tác nà y. Không chỉ hai tiểu vương đứng đầu Dubai và  Abu Dhabi cùng là  người của bộ lạc Bani Yas - những người đầu tiên định cư trên miửn hoang mạc nà y từ thế kỷ 18 - mà  hai bên còn có những mối liên kết thông qua con đường hôn nhân. Con gái Tiểu vương Mohammed của Dubai mới đây đã kết hôn với Mansour bin Zayed al-Nahyan, em cùng cha khác mẹ của Tiểu vương Khalifa của Abu Dhabi, đồng thời là  một thà nh viên của Chính phủ UAE.

Bên cạnh đó,  khoản nợ của Dubai World không chỉ đe dọa Dubai mà  còn là  một mối nguy với cả UAE, khiến Chính phủ UAE không thể khoanh tay đứng nhìn. Các chủ nợ của tập đoà n nà y đã tuyên bố họ có đủ khả năng buộc Dubai World vỡ nợ rồi già nh lấy những tà i sản trị giá nhất của Dubai, cũng là  của UAE, bao gồm các cảng biển của Dubai.

Dù nhận được 10 tỷ USD tiửn cứu trợ từ Abu Dhabi, nhưng Dubai vẫn nặng gánh nợ nần. Theo một nghiên cứu của Công ty EFG Hermes có trụ sở ở Dubai, tiểu vương quốc nà y sẽ đáo hạn phải thanh toán 60 tỷ USD tiửn nợ trong và i năm tới, trong đó có hơn 16 tỷ là  nợ của Chính phủ Dubai, còn lại là  nợ của các doanh nghiệp.

VnEconomy