Cựu Thủ tướng Pháp kiện lại Tổng thống Sarkozy

Tin tức - Ngày đăng : 08:15, 29/09/2009

(NHN) Cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin hôm 28/9 đã đệ đơn kiện Tổng thống Nicolas Sarkozy sau khi Tổng thống gọi ông và  các bị cáo khác trong vụ Clearstream là  những người phạm tội, một viên chức toà  án cho biết.

Villepin buộc tội ông Sarkozy vi phạm quyửn giả định vô tội của ông khi nói trên một cuộc phửng vấn truyửn hình tuần trước rằng, đảng phạm tội trong vụ việc Clearstream vẫn còn đang bị xét xử­. Theo luật Pháp, người đứng đầu đất nước được miễn trừ khửi sự truy cứu của pháp luật và  đơn kiện theo lý thuyết chỉ có thể được xem xét một khi ông Sarkozy kết thúc nhiệm kử³.

Cựu thủ tướng Pháp Dominique de Villepin.

Vụ xét xử­ gây xôn xao nhất trên chính trường Pháp bắt đầu và o tuần trước khi Villepin và  4 bị cáo khác bị buộc tội tham gia và o một âm mưu được ngấm ngầm sắp đặt và o năm 2003-2004 để bôi nhọ ông Sarkozy và  phá hoại nỗ lực chạy đua và o chức tổng thống của ông. Villepin và  Sarkozy khi đó là  những đối thủ quyết liệt trong cuộc chiến trở thà nh người được bổ nhiệm của đảng cánh hữu cầm quyửn để kế nhiệm ông Jacques Chirac.

Vụ việc tập trung và o một danh sách “ sau đó đã được chứng minh là  bịa đặt - của những người nắm giữ tà i khoản tại trung tâm thanh toán tà i chính Clearstream ở Luxembourg, những người bị nghi là  nhận đút lót từ việc bán các tà u chiến của Pháp cho Аà i Loan.

Sau một cuộc điửu tra kéo dà i 2 năm, hai phiên toà  điửu tra độc lập đã ra phán quyết rằng, các đảng phạm tội nên được đưa ra xét xử­ trước toà  hình sự, Sarkozy nói trong một cuộc phửng vấn trên truyửn hình pháp hôm thứ Tư tuần trước.

Villepin đã mô tả những lời bình luận nà y là  không thể chấp nhận và  biện luận rằng, ông Sarkozy phải kiửm chế việc bình luận vử những vấn đử nà y trước khi có phán quyết. Các chính trị gia đối lập thì cho rằng, những lời bình luận của ông Sarkozy trên truyửn hình Pháp là  một sự lỡ lời cho thấy ông không hử vô tư trong vụ kiện liên quan đến đối thủ tinh quái Villepin của mình.

Sarkozy đã đăng ký như môt nguyên đơn dân sự trong vụ kiện và  khẳng định, ông muốn việc xét xử­ lột trần sự thật vử danh sách giả và  việc là m thế nà o mà  tên ông lại có trong đó.

à”ng Villepin, năm nay 55 tuổi, người đã phủ nhận mọi cáo buộc, đang phải đối mặt với án tù 5 năm và  số tiửn phạt 45,000 euro (66,000 USD) nếu như bị kết tội.

Hà Minh