'800 phòng phiếu giả được lập ra cho Tổng thống Afghanistan'

Tin tức - Ngày đăng : 09:27, 08/09/2009

Các nhà  quan sát đã phát hiện những gian lận quy mô lớn để giúp Tổng thống Afghanistan Karzai được tái cử­. Trong khi đó, ông Karzai lại cáo buộc Mử¹ lăng mạ bạn bè và  gia đình ông trong nỗ lực là m suy yếu vị trí của ông để biến ông thà nh con rối.

Ủy ban giải quyết khiếu nại bầu cử­ Afghanistan cho hay họ sẽ phải giải quyết 650 đơn khiếu nại nghiêm trọng trước khi có thể xác nhận kết quả cuộc bầu cử­ tổng thống trong tháng nà y. Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử­ Аộc lập là  cơ quan đang kiểm phiếu thì nói rằng kết quả từ gần 500 điểm bầu cử­ đã bị vô hiệu hóa.  

Ngoà i ra, tử New York Times của Mử¹ dẫn lời giới chức Afghanistan và  phương Tây khẳng định có gian lận bầu cử­ trên quy mô lớn để giúp Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai được tái cử­ trong cuộc bầu cử­ nà y. Những người ủng hộ ông Karzai đã tạo ra tới 800 phòng phiếu giả và  cung cấp hà ng trăm nghìn lá phiếu gian lận. 

Tử báo cho rằng số phiếu đã kiểm tại một số phòng phiếu cho ông Karzai mang lại một số phiếu có thể cao hơn 10 lần số cử­ tri thật sự đã đi bầu. 

Tuy nhiên, trả lời báo chí ngà y hôm qua, Tổng thống Afghanistan cho rằng có thể có những gian lận trong cuộc bầu cử­ tổng thống gây tranh cãi được tiến hà nh và o tháng trước, nhưng ông không nghĩ sự việc xảy ra ở mức nghiêm trọng.  

à”ng Karzai đã tiết lộ quan hệ căng thẳng với Mử¹ và  cho rằng Mử¹ mới đây chỉ trích Mohammad Qasim Fahim, liên danh tranh cử­ phó Tổng thống với Karzai, thực ra là  nhằm và o ông. à”ng Karzai nói: Người Mử¹ tấn công Karzai vì họ muốn ông ta dễ bảo hơn. Họ đã sai. Аó là  vì lợi ích của họ. Người dân Afghanistan tôn trọng tổng thống của mình. Không ai có lợi khi có một tổng thống Afghanistan là  con rối của Mử¹.  

à”ng cũng lên án cuộc tấn công tuần trước của NATO và o xe bồn là m hà ng chục người thiệt mạng. 

Dân trí