Triửu Tiên kêu gọi phương thức đối thoại mới vử vấn đử hạt nhân

Tin tức - Ngày đăng : 09:08, 28/07/2009

Triửu Tiên đã yêu cầu một hình thức đối thoại mới để giải quyết những bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân của nước nà y và  nhắc lại sẽ không trở lại cuộc đà m phán 6 bên. Dư luận cho rằng có thể Bình Nhườ¡ng muốn đối thoại trực tiếp với Mử¹.

Tên lử­a Triửu Tiên trong một vụ thử­.

Trong một thông cáo  được hãng Thông tấn Trung ương Triửu Tiên KCNA công bố hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao một lần nữa khẳng định Triửu Tiên không muốn trở lại bà n đà m phán sáu bên vì hình thức thảo luận 6 bên không đảm bảo sự bình đẳng và  tôn trọng, thay và o đó chỉ có mục đích giải giới và  là m giảm khả năng của Triửu Tiên. 

Người phát ngôn nói đến một hình thức đối thoại mới giúp tháo gỡ tình hình, nhưng ông không nói rõ hình thức đó là  gì. à”ng nói Triửu Tiên biết nên là m gì để giải quyết vấn đử tốt hơn nhiửu so với bất kử³ ai. 

à”ng Kim Yong-Hyun, một chuyên gia vử Triửu Tiên đang giảng dạy tại trường Аại học Dongguk ở Seoul, cho rằng điửu mà  Bình Nhườ¡ng mong muốn là  đà m phán trực tiếp với Mử¹ và  đây cũng là  lần hiếm hoi Bình Nhườ¡ng thể hiện việc sẵn lòng tham gia đà m phán.

Triửu Tiên đã  tuyên bố tẩy chay đà m phán 6 bên sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án các vụ phóng tên lử­a tầm xa hồi tháng 4 của nước nà y. Tháng 5, Bình Nhườ¡ng lại tiến hà nh cuộc thử­ hạt nhân lần thứ hai và  một loạt vụ bắn tên lử­a. Hội đồng Bảo an đã ra nghị quyết áp đặt thêm một số biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn với Triửu Tiên.

Mử¹ nhiửu lần tuyên bố không bao giử chấp nhận Triửu Tiên là  một quốc gia có vũ khí hạt nhân. Hôm 26/7, Ngoại trưởng Hillary Clinton nhắc lại là  thảo luận đa quốc gia là  phương pháp duy nhất để nói chuyện với Triửu Tiên.

Trong một động thái liên quan, hôm qua, chính phủ Hà n Quốc đã thực hiện cấm vận tiếp theo đối với các tổ chức và  cá nhân của Triửu Tiên liên quan đến vụ thử­ hạt nhân gần đây theo quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bộ Kế hoạch và  tà i chính Hà n Quốc cho biết, Seoul đã cấm vận 5 thể chế của Bình Nhườ¡ng trong đó bao gồm Tổng cục năng lượng nguyên tử­ của miửn Bắc, Tổng công ty thương mại Namchongang cũng như 5 cán bộ hà ng đầu là m việc tại đây. 

Dân trí