Truy tìm căn nguyên tăng trưởng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:33, 21/07/2009

(NHN) Câu hửi hóc búa nhất trong thời đại ngà y nay là  là m thế nà o để những nước nghèo vùng nhiệt đới tiếp cận mức sống của những nước già u. Аáp án duy nhất: duy trì sự tăng trưởng bửn vững.

Tuy nhiên, con đường tạo sự tăng trưởng cho các nước nghèo đã bắt đầu từ rất lâu nhưng vẫn luôn thất bại. Vậy nguồn gốc của sự tăng trưởng là  đâu? Truy tìm căn nguyên tăng trưởng là  sứ mệnh mà  William Easterly đặt ra khi viết cuốn sách nà y.

"Tất cả chúng ta đửu là  hậu duệ của sự nghèo đói" (William Easterly). Với cái nhìn nhân ái nhưng không hử khoan nhượng, tác giả đã chỉ ra căn nguyên của không tăng trưởng không phải là  sự thất bại của các nguyên lý kinh tế mà  là  sự thất bại trong việc áp dụng các nguyên lý kinh tế và o chính sách thực tiễn. Vô số những "thần dược" tăng trưởng đã chẳng phát huy được tác dụng tại các nước nghèo: viện trợ cho đầu tư, giáo dục, trợ giá bao cao su, xóa nợ...

Truy tìm căn nguyên tăng trưởng

" Tất cả chúng ta đửu là  hậu duệ của sự nghèo đói "(William Easterly).

Chính phủ của các nước thứ ba cũng góp phần bóp chết tăng trưởng của chính mình bằng tham nhũng và  các chính sách tồi tệ. Cả nhà  viện trợ lẫn nước nhận viện trợ đang đấy người nghèo ngà y cà ng chìm sâu trong bẫy đói nghèo xuất phát từ các động cơ của họ.

Truy tìm căn nguyên tăng trưởng

Truy tìm căn nguyên tăng trưởng là  cuốn sách kết hợp giữa lý thuyết tăng trưởng hiện đại và  những câu chuyện sinh động từ trải nghiệm của Eastoerly với tư cách nhân viên WB. Cuốn sách thu hút bởi lối viết hà i hước, thâm thúy và  đầy cá tính bởi số lượng khổng lồ những số liệu nghiên cứu hay và  đáng ngạc nhiên, bởi phạm vi bao quát và  sự sâu sắc, tinh tế đáng khâm phục.

Truy tìm căn nguyên tăng trưởng

"Trong hoạt động doanh nghiệp, nhiửu khi có những quyết định táo bạo mang tính rủi ro cao. Nếu thà nh công thì nó sẽ đạt được lợi nhuận lớn, thậm chí giúp doanh nghiệp có được bước phát triển mang tính đột phá"

Truy tìm căn nguyên tăng trưởng

Muốn chiến thắng, phải tư duy như một người chiến thắng

Đức Minh tổng hợp