Bộ trưởng ngoại giao Thái phủ nhận cáo buộc khủng bố sân bay

Tin tức - Ngày đăng : 14:37, 07/07/2009

(NHN) Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan đã khước từ việc từ chức vì các cáo buộc liên quan đến việc người biểu tình chống chính phủ bao vây sân bay ở Bangkok và o năm ngoái, đồng thời kh?ng định mình không phải là  một kẻ khủng bố.

à”ng Kasit Piromya đã tới trạm cảnh sát và o cuối ngà y 6/7 để nghe các cáo trạng bao gồm việc tụ tập, xâm lấn, vi phạm bất hợp pháp luật hà ng không và  có hà nh động khủng bố sau các cuộc mít tinh của Аảng liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD).

Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya

Tôi không phải là  một kẻ khủng bố, Kasit nói, người có hà nh động liên quan tới chiến dịch phong toả sân bay cuối năm ngoái, biến ông trở thà nh mục tiêu lớn cho phe đối lập, được dẫn dắt bởi những đồng minh của cựu thủ tướng bị trục xuất Thaksin Shinawatra.

Tôi phủ nhận tất cả mọi cáo buộc. Tôi tham gia và o PAD chỉ mang theo ngôn từ và  ngòi bút, tôi không có vũ khí. Tôi đã ở đó (các cuộc mít tinh) để để thực hiện quyửn của mình theo Hiến pháp và  chiến đấu chống lại chế độ của Thaksin, ông nói.

Họ không có bằng chứng. Chẳng có lời giải thích nà o cho điửu họ gọi là  chủ nghĩa khủng bố. Tôi chẳng là m gì sai, ông nà y nói khi được hửi liệu có từ chức vì các cáo buộc tại toà  án hay không.

PAD là  một nhóm chính trị gia bảo thủ sôi nổi đã giúp lật đổ ông trùm Thaksin bằng các cuộc mít tinh lớn năm 2006 và  sau đó lại chiếm đường phố năm ngoái để đẩy các đồng minh của ông nà y khửi chính phủ.

Chiến dịch của họ lên tới cao trà o bằng việc chiếm giữ các sân bay nội địa Don Mueang và  sân bay quốc tế chính Suvarnabhumi tại Bangkok, khiến cho hà ng trăm nghìn khách du lịch bị mắc kẹt và  gây ra tổn hại kinh tế lớn.

Những người nà y đã từ bử việc vây hãm sân bay sau khi Toà  án hiến pháp giải tán đảng cầm quyửn ủng hộ ông Thaksin và o tháng 12. Lãnh đạo Аảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã thắng cuộc bầu cử­ quốc hội và  trở thà nh thủ tướng 1 tháng sau đó.

Một tử báo của Anh đã trích lại lời của ông Kasit nói rằng, việc chiếm giữ sân bay rất thú vị và  rằng tại các cuộc biểu tình, đồ ăn và  âm nhạc thật tuyệt vời.

Abhisit đã nói trước quốc hội và o tháng 1 rằng nếu như Kasit bị buộc tội, ông sẽ không còn có thể giữ chức bộ trưởng ngoại giao được nữa.

Nguyễn Nguyệt