Honduras: Tổng thống bị lật đổ hoãn kế hoạch vử nước

Tin tức - Ngày đăng : 10:58, 02/07/2009

Tổng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya đã hoãn kế hoạch vử nước và o ngà y hôm nay, đợi hết thời gian mà  Tổ chức Các quốc gia châu Mử¹ (OAS) đưa ra là  72 giử để chính phủ lâm thời nước nà y phục chức cho ông.

OAS đã kêu gọi 72 giử (để phục chức cho Tổng thống Zelaya) và  chúng tôi đã đồng ý với quyết định nà y, ông Zelaya tuyên bố.  Trong khi đó, chính phủ lâm thời Honduras tiếp tục từ chối nhượng bộ áp lực quốc tế và  thử rằng Zelaya không có chút cơ hội nà o trở lại cầm quyửn.

Tổng thống Zelaya (giữa) trước bà i phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 30/6.

Tổng Thống lâm thời Honduras, Roberto Micheletti còn tuyên bố ông Zelaya sẽ bị bắt ngay lập tức nếu ông đặt chân lên lãnh thổ Honduras. Micheletti nói rằng chỉ có một cách để ông Zelaya có thể trở lại nắm quyửn. à”ng ta đã vi phạm hiến pháp và  luật pháp, ông không thể trở lại là m Tổng Thống Honduras ngoại trừ trường hợp Tổng Thống một nước châu Mử¹ Latinh sử­ dụng vũ lực để đặt ông ta trở lại chức vụ đó.  

à”ng Micheletti tuyên bố Honduras đã chuẩn bị để tự vệ trước bất cứ cuộc xâm lăng nà o của nước ngoà i. Hôm qua, sau cuộc họp tại trụ sở ở thủ đô Mử¹, 34 thà nh viên OAS đã ra thông điệp cho những người lãnh đạo cuộc đảo chính là  phải phục hồi chức vụ cho ông Zelaya nếu không thì sẽ bị đình chỉ quy chế thà nh viên của tổ chức nà y. Tối hậu thư của OAS đã được đưa ra sau khi 192 thà nh viên của Аại hội đồng Liên Hợp Quốc đồng loaÌ£t biểu quyết bác bử cuộc đảo chính và  không công nhận bất cứ chính phủ nà o của Honduras ngoại trừ chính phủ của ông Zelaya.  

à”ng Zelaya đã có bà i phát biểu tại Liên Hợp Quốc sau cuộc biểu quyết và  chỉ trích cuộc đảo chính. Một số những cáo giác đã được đưa ra chống lại tôi. Nhưng tôi chưa hử bị đưa ra xét xử­. Tôi chưa hử bị kêu ra trước tòa để biện hộ cho mình. Không có ai cho biết tôi phạm tội gì. Không có ai nói lên được những lỗi lầm của tôi, cũng không có thẩm phán nà o đưa ra lời buộc tội tôi, ông nà y nói 

Vị tổng thống bị lật đổ nà y nói rằng ông sẽ trở vử nước trong tuần nà y, cùng đi với các tổng thống Argentina, Ecuador, Tổng thư ký OAS Jose Miguel Insulza và  Chủ tịch Аại hội đồng Liên Hiệp Quốc Miguel d™Escoto Brokemann.