Paul Krugman: Kinh tế thế giới sẽ không hồi phục theo hình chữ V

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:34, 07/06/2009

Kinh tế gia đạt giải Nobel và  hiện là  giáo sư đại học Princeton, ông Paul Krugman nhận xét kinh tế thế giới không có dấu hiệu hồi phục theo hình chữ V.

Trong buổi hội thảo mới nhất tại Dublin, ông nhận định kinh tế thế giới đang ổn định trở lại chứ chưa phục hồi.

Số liệu mới công bố cho thấy tốc độ suy giảm của ngà nh sản xuất, dịch vụ của châu à‚u đang chững lại. Lòng tin người tiêu dùng cải thiện.

Tháng 5/2009, số lượng người Mử¹ mất việc tiếp tục giảm, từ đầu năm đến nay, số lượng người Mử¹ mất việc gần như đi theo xu thế giảm dần qua các tháng.

Quử¹ tiửn tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 1,9% trong năm 2010 nhử hệ thống tà i chính khửe hơn.

Nhận xét vử chính sách ứng phó với khủng hoảng kinh tế tà i chính của chính phủ Mử¹, ông nói: Chính phủ Mử¹ đã đưa ra nhiửu chính sách hết sức mạnh tay, tuy nhiên dường như các chính sách trên là  chưa đủ. Nước Mử¹ cần thêm một số loại thuế để là m giảm thâm hụt.

à”ng nhắc lại lo ngại của mình vử khả năng Mử¹ và  châu à‚u sẽ có thể bước và o thập kỷ mất mát giống Nhật trước đây.

Thập kỷ mất mát là  tên gọi thời kử³ trì trệ kinh tế kéo dà i của Nhật Bản suốt thập kỷ 1990. Sau khi bong bóng tà i sản vỡ và o những năm 1990-1991, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản thấp hẳn đi.

Bình quân hà ng năm trong suốt thập niên 1990, tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật Bản lẫn tổng sản phẩm quốc dân bình quân đầu người chỉ tăng 0,5%, thấp hơn so với hầu hết các nước công nghiệp tiên tiến khác. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhanh qua từng năm.

Paul Krugman cho rằng chính bẫy thanh khoản đã là m cho nửn kinh tế Nhật Bản trì trệ kéo dà i. Bẫy thanh khoản xảy ra khi năng lực sản xuất tương lai thấp hơn năng lực sản xuất hiện tại.

CafeF