Аô thị hoá...nhiửu nông dân thất nghiệp

Tin tức - Ngày đăng : 08:30, 05/06/2009

(NHN) Xã An Khánh, Hoà i Аức, Hà  Nội, với 5 thôn thì trong đó có tới 4 thôn bị thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp, để phục vụ các dự án đô thị. Nhưng cực ch?ng đã, quá trình đô thị hoá quá nhanh đang đẩy người dân và o tình trạng dở khóc, dở cười.

Mất ruộng = thất nghiệp.

 Trước năm 2008, An Khánh là  một xã thuần nông. Thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây đửu trông và o đồng ruộng. Thế nhưng, chỉ trong và i năm trở lại đây, hà ng loạt các dự án mọc lên san sát trên địa bà n xã, là m cuộc sống người dân tưởng như được đổi đời, có được tiửn đửn bù bỗng chốc người dân An Khánh trở nên già u có nhanh chóng. Những ngôi nhà  5 gian truyửn thống được thay bằng những ngôi nhà  cao tầng nguy nga. Những chiếc xe máy đời mới cũng xuất hiện ngà y một nhiửu.    

Аất nông nghiệp nhường chỗ cho các dự án  

 à”ng Nguyễn Văn Thắng, bí thư Аảng uỷ xã An Khánh tâm sự: Tình cảnh của người dân An Khánh bây giử thật đáng lo ngại. Tiửn đửn bù đất thì người dân đã sử­ dụng xây nhà  và  sắm sử­a hết.

Gia đình ông Bùi Cận, thôn Vân Lũng trước kia nguồn thu nhập chính cả gia đình chỉ trông và o và o 4 sà o ruộng. Nhưng từ khi thu hồi đất, tình cảnh gia đình ông hiện tại gặp nhiửu khó khăn. Số tiửn đửn bù từ 4 sà o ruộng  chỉ đủ để ông xây được một căn nhà  2 tầng còn bử dở. Mấy đứa con ông rơi và o tình trạng thất nghiệp.

Cần có các biện pháp hỗ trợ người dân.

  à”ng Bùi Văn Vận, phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Mặc dù chưa được huyện giải quyết cấp ngân sách hỗ trợ thất nghiệp cho người dân. Nhưng từ năm 2001, xã đã tự tổ chức các lớp đà o tạo nghử cho nông dân. Аến nay, xã đã tổ chức được 6 lớp học với khoảng 300 lao động đà o tạo nghử may, thủ công, chăm sóc cây cảnh...

  Mới đây, Hà  Nội đã thà nh lập Quử¹ hỗ trợ, đà o tạo nghử và  việc là m cho người dân và o diện thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Sẽ được hỗ trợ kinh phí tối đa là  6.000.000đ.

Đăng Hưng