Tìm thấy xương của thủy quái tại Anh

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:52, 02/06/2009

Các nhà  khảo cổ đang lắp ráp bộ xương hóa thạch của một động vật khổng lồ kử³ lạ từng sống ở eo biển Anh từ 200 triệu năm trước.

Tracey Marler, một chuyên gia vử hóa thạch, tìm thấy hơn 150 mảnh xương bên dưới những tảng đá vôi trên bử biển Monmouth, gần thị trấn Lyme Regis, hạt Dorset, Anh. Các nhà  khoa học đã dà nh nhiửu tháng để sắp xếp những mảnh xương theo thứ tự. Khi công việc gần hoà n thà nh, họ nhận ra rằng mức độ nguyên vẹn của bộ xương là  70%. Аó là  một con quy long (Plesiosaur) có chiửu dà i khoảng 3,6m.

Quy long là  loà i động vật bò sát sống trong môi trường nước mặn và  ấm cách đây 150-200 triệu năm, khi eo biển Anh còn là  vùng biển nhiệt đới nông. Chúng từng tung hoà nh ở các vùng nước xung quanh Nam Cực trong và i triệu năm. Những con trưởng thà nh có thể đạt chiửu dà i tới 10 m. Quy long có hình dáng khá giống quái vật hồ Loch Ness - với cổ dà i, hà m răng sắc nhọn, 4 chân hình mái chèo. Nhử những chân chèo mà  chúng có thể "bay" trong nước giống như chim cánh cụt.

Những vết răng trên nhiửu mảnh xương cho thấy rất có thể con vật đã bị một con khủng long săn mồi cắn hoặc xé xác.

Richard Edmonds, giám đốc khoa học của Di sản thiên nhiên thế giới Jurassic Coast, phát biểu: "Quy long là  loà i rất hiếm gặp. Hiện nay người ta mới chỉ tìm thấy 10 bộ xương hoà n chỉnh và  không hoà n chỉnh của chúng trên khắp thế giới".

VNE