WHO: Gần 10.000 người nhiễm virut cúm A/H1N1

Tin tức - Ngày đăng : 01:48, 20/05/2009

(NHN) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận hôm 19/5 đã có gần 10.000 người bị nhiễm vi rút cúm A/H1N1 trên tổng số 40 quốc gia.

WHO cũng cho biết đã có 79 trường hợp tử­ vong do loại vi rút mới nà y gây ra.

Tổng Thư kí Liên hợp quốc, Ban Ki-Moon phát biểu trước Hội đồng Y tế Thế giới rằng sự đoà n kết toà n cầu là  cần thiết, đặc biệt vử việc phân bổ bất cứ loại vắc xin nà o. Một và i tổ chức từ thiện gợi ý rằng một số lượng vắc xin lớn tập trung ở những nước già u có đồng nghĩa với việc sẽ không có đủ vắc xin cho tất cả mọi người.

WHO cũng cho biết tổng số trường hợp bị nhiễm vi rút cúm lợn trên toà n cầu đã lên tới 9.830 người sau khi tăng 1.001 người trong 1 ngà y.

Các trường hợp nhiễm mới được xác nhận hầu hết là  ở Mexico với 545 ngừơi và  Mĩ có 409 ngừơi. Tại Nhật cũng có 34 trường hợp mới nhiễm bệnh. 5 trường hợp đã được xác nhận tại Panama, 3 tại Chi lê, 2 tại El Salvador và  Anh, Peru, Trung Quốc mỗi nước có 1 trường hợp. 5 người mới thiệt mạng bao gồm 4 người tại Mexico và  1 người tại Mĩ.

Tìm kiếm vắc xin

à”ng Ban Ki Moon và  tổng giám đốc WHO, Margaret Chan đã tổ chức hội đà m với 30 công ty dược vử sự chuyển nhượng sản xuất vắc xin. à”ng nói Chúng ta không biết thời gian bao lâu nó sẽ lan rộng, lan rộng trong bao xa và  ảnh hường khủng khiếp thế nà o đối với loà i người. Là m thế nà o để kết thúc căn bệnh nghiêm trọng nà y. Sẽ có bao nhiêu người chết vì bệnh dịch đửu là  những cầu hửi chưa có lời đáp?

Kêu gọi cho sự đoà n kết của cộng đồng, ông nói: tất cả mọi người phải có cơ hội được dùng thuốc và  vắc xin và  ông cũng thêm và o điửu đó có nghĩa là  tự mỗi người nên hạn chế vử thương mại và  đi lại để phòng tránh.

Các nước già u có như Anh và  Mĩ đã đử nghị một khoản chi phí khá lớn cho mỗi liửu thuốc đơn lẻ được sản xuất dẫn tới mối lo ngại vử việc cung cấp thuốc cho toà n cầu trong tương lai. Bà  Michele Childs thuộc tổ chức y tế từ thiện Medecins Sans Frontieres (MSF) cho biết cái mà  tất cả các nước cần cam kết là  là m thế nà o để phân phối công bằng, dựa trên nhu cầu. Vì thế mỗi nước có một số lượng lớn, khi bệnh dịch bùng nổ và  khi cẩn họ có thế sử­ dụng ngay."

Ngô Yến