Nâng cao nhận thức của cộng đồng vử giáo dục
Tin tức - Ngày đăng : 14:28, 24/04/2009
Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn
Ngà y 23/4, tại Bắc Ninh diễn ra Ngà y hội đọc, sự kiện cấp quốc gia của Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ toà n cầu hà nh động vì Giáo dục.
Ngà y hội đọc cũng được tổ chức tại nhiửu tỉnh thà nh trên cả nước. Đây là hoạt động thuộc sáng kiến của Chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục năm nay với sự tham gia của hà ng triệu người tại 120 quốc gia trên thế giới.
Tại Ngà y hội đọc, Bộ GD&ĐT cùng Liên minh các tổ chức quốc tế đã công bố kết quả cuộc thi viết Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn được phát động từ đầu tháng 3/2009. Cuộc thi đã nhận được gần 60.000 bà i dự thi từ 63 tỉnh thà nh trên khắp cả nước. Học sinh và giáo viên các cấp học hưởng ứng cuộc thi với số lượng nhiửu nhất. Chỉ tính riêng Hà Nội đã có đến 16.000 bà i tham dự.
Ngoà i ra cuộc thi còn nhận được rất nhiửu câu chuyện đời xúc động từ những người vừa được xóa mù chữ, cán bộ Hội Khuyến học các địa phương và những con người bình dị với nỗi niửm ấp ủ vử việc biết chữ.
Em Trần Thị Trà My, bị khuyết tật bẩm sinh vẫn tham gia thi viết
Em Lộc Thị Uyển Mi, lớp 1A trường tiểu học Tam Thái (Tương Dương, Nghệ An) là thí sinh nhử tuổi nhất. Em đạt giải Khuyến khích với thể loại tự truyện: Cách đây 2 năm, bố mẹ em không biết chữ, là m ăn rất vất vả, nhà lúc nà o cũng đói. Em thường nhịn ăn buổi sáng khi đi học. Nhưng sau đó có một lớp xóa mù chữ, bố mẹ em đăng ký đi học... Từ khi biết chữ, bố mẹ em là m ăn dễ dà ng hơn, biết tính toán hơn... Em vui nhất là bố mẹ biết dạy em học bà i...
Những câu chuyện giản dị, có thể xa lạ với những ai được đi học, nhưng gần gũi với cuộc sống hà ng ngà y của những người chưa từng được biết chữ. Chị Lý Thị Phương (Xóm Sưng, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, Hòa Bình) với câu chuyện vử chữ L. Khi con gái đố chị đây là chữ gì, chị bảo không phải là chữ, giống cái cuốc chị hay là m nương. Sau khi tham gia lớp xóa mù, chị mới biết đấy là chữ L như con gái chị bảo. Câu chuyện đạt giải khuyến khích vử thể loại tự sự.
Chị Phương đọc lại câu chuyện của mình cho phóng viên
Bà Vũ Thị Thanh Hoa, Điửu phối viên chương trình giáo dục, tổ chức Oxfam Anh nhấn mạnh: Cuộc thi thực sự đã đạt được mục tiêu trong việc gây sự chú ý của cộng đồng khắp cả nước vử tầm quan trọng của việc biết chữ.
Ngoà i những bà i đạt giải, Ban tổ chức đã chọn lọc một số lượng lớn các bà i có chất lượng để in thà nh Quyển truyện lớn ở cấp quốc gia, đồng thời đăng bà i viết hay trên blog riêng của cuộc thi.
Phối hợp thực hiện các dự án hà nh động vì giáo dục
Kể từ khi chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục được phát động, số trẻ em bử học trên thế giới đã giảm từ 100 triệu xuống còn 75 triệu em và số lượng người lớn mù chữ cũng giảm từ 871 triệu xuống 774 triệu người.
Chiến dịch đòi hửi cộng đồng quốc tế và Chính phủ các nước nam bán cầu nhanh chóng hà nh động để thực hiện các mục tiêu và chiến lược giáo dục cho mọi người (GDCMN). Chính phủ Việt Nam đã soạn thảo và phê duyệt Kế hoạch hà nh động quốc gia GDCMN giai đoạn 2003-2015 bao gồm một khung hà nh động mang tính chiến lược vử sự phát triển lâu dà i của 4 thà nh phần ưu tiên trong hệ thống giáo dục là : Chăm sóc và giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và giáo dục không chính quy.
Tất cả các em đửu phải được đến trường
Qua đó, phải kể đến sự đóng góp của liên minh các tổ chức quốc tế trong chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục tại Việt Nam.
Dự án Việt - Bỉ, nâng cao chất lượng đà o tạo, bồi dườ¡ng giáo viên tiểu học và THCS tại 14 tỉnh miửn núi phía Bắc.Thời gian hoạt động từ tháng 4/2005 “ 10/2009, vốn đóng góp của Bỉ là 4.000.000 EUR, vốn đối ứng 840.000 EUR, vốn của Việt Nam là 360.000 EUR.
Đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án là 504 giảng viên nòng cốt, 126 cán bộ QLGD, 140 thà nh viên hội đồng khoa học, 2500 giảng viên sư phạm và thực hà nh sư phạm cùng với hà ng triệu sinh viên, học sinh.
Qua đó, dự án đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực cho các cán bộ giáo viên, hỗ trợ biên soạn giáo trình, hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hỗ trợ thiết bị tà i liệu, nhằm thực hiện khẩu hiệu: Học mà vui, vui mà học
Các tổ chức quốc tế tham gia và o dự án giáo dục của Việt Nam
Reflect là phương pháp xóa mù chữ thông qua việc tăng cường sử dụng các kử¹ thuật cộng đồng, được ActionAid Việt Nam (AAV) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu xóa mù chữ và Giáo dục thường xuyên “ Bộ GD ĐT triển khai thực hiện tại 11 tỉnh từ miửn núi phía Bắc đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Mục tiêu của Reflect là xóa mù chữ và tạo điửu kiện học tập suốt đời cho người nghèo và thiệt thòi, đặc biệt là đồng bà o dân tộc thiểu số. Nâng cao kử¹ năng sống và góp phần nâng cao thu nhập thông qua tăng cường năng lực cho cộng đồng với các kiến thức vử kử¹ thuật tăng gia sản xuất. Phát huy khả năng tự chủ và sự tham gia của người dân và o các hoạt động cộng đồng. Lồng ghép các chương trình phát triển cộng đồng khác nhau như bình đẳng giới và quyửn phụ nữ, phòng chống HIV-AIDS, phòng ngừa thiên tai...