Obama chấm dứt lệnh hạn chế đi lại tới Cuba

Tin tức - Ngày đăng : 09:57, 14/04/2009

(NHN) Tổng thống Barack Obama hôm 13/4 đã có một động thái mang tính bước ngoặt đối với Cuba, khi dỡ bử tất cả sự hạn chế đi lại và  chuyển tiửn từ những người Mử¹ gốc Cuba đến đảo quốc nà y.

Nhà  Trắng cho biết, động thái nà y nhằm sẽ khuyến khích sự phát triển của quyửn dân chủ và  chính trị tại Cuba và  kêu gọi Havana có sự hồi đáp tương tự để giúp là m dịu các căng thẳng kéo dà i nhiửu thập kỷ giữa hai quốc gia đối địch nà y.

Tuy nhiên, phần lớn lệnh cấm vận giao thương kéo dà i của Mử¹ đối với Cuba vẫn được giữ nguyên. Nhà  Trắng nói rằng, các bước đi tiếp theo của ông Obama sẽ phụ thuộc và o chính phủ Cuba. Việc là m ấm mối quan hệ đóng băng giữa hai nước cũng là  những lời hứa khi ông Obama vận động tranh cử­.

Tổng thống Obama đã chỉ thị một loạt các bước đi để giúp người dân Cuba thực hiện được khát vọng nhân quyửn và  tự do quyết định tương lai đất nước của họ, người phát ngôn từ phía Nhà  Trắng, ông Robert Gibbs nói.

Tổng thống Obama đã chỉ thị các bộ trưởng tà i chính và  thương mại thực hiện các hà nh động cần thiết để dỡ bử các lệnh hạn chế, cho phép các cá nhân đến thăm các thà nh viên trong gia đình ở Cuba và  chuyển tiửn cho họ, ông Gibbs cho biết.

Việc thúc đẩy việc là m dịu các mối quan hệ căng thẳng phụ thuộc và o các hà nh động của chính phủ Cuba, ông nà y nói thêm.

Mử¹ sẽ không dỡ bử ngay lập tức lệnh cấm vận kinh tế kéo dà i 47 năm qua lên Cuba. Tuy nhiên, Dan Restrepo, một trợ lý đặc biệt của Obama trong các vấn đử ở bán cầu tây, đã đưa ra các triển vọng vử sự thay đổi chiến lược của Mử¹ đối với Cuba trong tương lai.

Giử không phải là  lúc các chính sách của Mử¹ đối với Cuba bị đóng băng, ông nói.

Nguyễn Nguyệt