Cẩn trọng khi mua xe chạy thuế

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 17:12, 25/03/2009

Nhiửu người đang tìm mọi cách để sở hữu một chiếc xe 6-9 chỗ trước thời điểm 1/4 - khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTАB) sẽ tăng thêm 15-30% đối với dòng xe nà y, kéo theo giá bán có thể tăng 10-20%. Tuy nhiên, một số người chuyên doanh ôtô cho rằng, khách hà ng nên cẩn trọng để tránh tình trạng mất tiửn mà  lại không được xe chính chủ...

ử’ ạt mua xe chạy thuế

Khi thời điểm 1/4 cà ng đến gần thì thị trường ôtô cà ng thêm sôi động bởi sau thời điểm nà y, khi Luật thuế TTАB (sử­a đổi) có hiệu lực, thuế TTАB với ôtô sẽ được tính theo dung tích xi-lanh mà  không còn theo số chỗ ngồi của xe như hiện nay, với mức thuế suất 45% với xe dung tích dưới 2.0 lít, 50% với xe dung tích từ 2.0 - 3.0 lít và  60% với xe dung tích trên 3.0 lít. Аiửu nà y sẽ khiến giá các loại xe dưới 5 chỗ có dung tích dưới 2.0 lít được giảm thuế, từ 2.0 - 3.0 lít sẽ giữ nguyên và  trên 3.0 lít sẽ tăng thêm 10%.

Tuy nhiên,  nhất là  các dòng xe từ 6-9 chỗ bởi hiện nay vẫn được tính thuế suất 30%, sẽ tăng lên 45%, 50% hoặc 60% kể từ 1/4/2009, kéo theo giá sẽ tăng mạnh, có thể lên tới 10 - 20%. Chẳng hạn một mẫu Innova V số tự động 2.0 lít hiện nay giá 32.600 USD nếu tính đúng theo mức tăng của thuế (từ 30% lên 45%) thì giá sẽ tăng 3.760 USD lên 36.360 USD, Innova J số sà n từ 26.500 USD lên 29.560 USD, tăng 2.060 USD; Fortuner máy xăng 2.7 lít sẽ tăng từ 41.000 lên 47.300 USD, máy dầu tăng từ 34.300 USD lên 39.500 USD; Everest một cầu số sà n 32.200 USD sẽ tăng lên 37.150 USD...

Kể từ khi Thứ trưởng Bộ Tà i chính Аỗ Hoà ng Anh Tuấn chính thức khẳng định không hoãn thi hà nh luật thuế nà y, người tiêu dùng bắt đầu đổ xô đi mua xe chạy thuế và  cà ng đến gần ngà y luật thuế có hiệu lực, thị trường xe 6-9 chỗ cà ng sôi động, đặc biệt với các mẫu xe như Fortuner, Innova, Everest...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các đại lý ôtô Toyota đửu khẳng định không còn xe Fortuner giao trước tháng 4, và  nếu muốn nhận xe trước, khách sẽ phải bử thêm từ 1.000 - 4.000 USD theo một kênh riêng. Trong khi đó với xe Everest, khách hà ng vẫn có thể nhận trước 1/4 nhưng đúng giá niêm yết, chứ không giảm 1.000 - 2.500 USD như trước đây.

Cẩn trọng khi mua xe chạy thuế

Innova V số tự động 2.0 lít hiện nay giá 32.600 USD, sau 1/4 giá sẽ tăng lên thà nh 36.360 USD

Toyota Việt Nam cho biết, mặc dù đã tính tới khả năng sức mua tăng, đặc biệt do thuế chuẩn bị tăng, để đưa ra kế hoạch sản xuất 1.000 chiếc tính từ ngà y ra mắt mẫu Fortuner là  19/2 đến 31/3 nhưng kế hoạch nà y đã bị "phá sản" khi chỉ trong vòng 1 tháng, đã có trên 1.700 hợp đồng mua mẫu xe nà y, trong đó Toyota đã giao hơn 600 chiếc. Tới thời điểm nà y, nếu khách muốn mua Fortuner máy xăng, khách phải chử tới tháng 7, trong khi máy dầu sẽ nhận được sớm hơn 1 tháng, tất nhiên sẽ phải áp dụng mức giá mới dựa theo mức tăng của thuế và  quyết định cuối cùng của nhà  sản xuất. Mẫu Innova cũng có tới 1.400 hợp đồng trong tháng 2 và  hơn 700 hợp đồng trong nử­a đầu tháng 3/2009...

Cẩn thận kẻo mất tiửn oan

Theo nhận định của một số người chuyên kinh doanh ôtô, khách hà ng nên thận trọng khi quyết định mua xe bằng mọi giá trước 1/4 bởi để duy trì sức cạnh tranh cho sản phẩm trong bối cảnh kinh tế suy yếu, mức giá của nhà  sản xuất đưa ra sau 1/4 chắc chắn sẽ thấp hơn mức thuế tăng. Chẳng hạn mẫu Everest số sà n có thể sẽ chỉ tăng khoảng 4.000 hoặc thấp hơn so với mức 5.000 USD nếu tính đủ; hay như mẫu Fortuner số tự động đã được một số đại lý Toyota cho biết sẽ tăng lên 45.800 USD (3.800 USD thay vì mức tính đủ là  6.300 USD); Foruner máy dầu sẽ tăng lên 38.300 USD (tăng 4.000 USD thay vì 5.200 USD)...Vì thế, với khách hà ng bử ra thêm tới 4.000 USD để lấy Fortuner sớm thì sẽ bị thiệt vử tiửn, đồng thời chế độ bảo hà nh bảo dườ¡ng (các hãng thường chỉ bảo hà nh cho xe chính chủ).

Bên cạnh đó, mặc dù Bộ Tà i chính đã khẳng định không hoãn thực hiện Luật thuế TTАB sử­a đổi nhưng các nhà  sản xuất ôtô vẫn tiếp tục kiến nghị hoãn. Аại diện Ford Việt Nam - ông Micheal Pease, Tổng giám đốc - cho rằng việc hoãn thực hiện tới 1/1/2009 sẽ hợp lý hơn, đặc biệt khi kinh tế đang suy yếu.

Vử phần mình, Hiệp hội các nhà  sản xuất ôtô đang tìm mọi cách vận động để hoãn thực hiện luật thuế nà y, trong đó trình bà y những những khó khăn của các nhà  sản xuất ôtô và  đử nghị không những hoãn thời gian thi hà nh luật thuế TTАB mà  còn kéo dà i thời gian giảm thuế VAT (hiện đang ở mức 5%) chứ không chỉ dừng lại ở thời điểm 1/1/2010 như quyết định của Chính phủ.

Automedia