Người tiêu dùng Việt Nam thật đáng thương?

Tin tức - Ngày đăng : 17:09, 13/03/2009

Mấy ngà y qua, dư luận lại sôi lên chuyện bán hà ng của Honda Việt Nam (HVN). Báo chí gọi là  hiện tượng "loạn giá" khi người tiêu dùng (NTD) phải mua những chiếc xe của "thương hiệu lớn" HVN với giá chênh lên nhiửu triệu đồng so với giá đử xuất.

Chỉ trong 1 ngà y một đêm, tính từ 7h sáng 9-3-2009, một tử báo điện tử­ đã nhận được hơn 9.200 thư và  phản hồi của bạn đọc - NTD từ khắp mọi miửn đất nước. Con số nà y cho thấy rõ sự quan tâm của NTD đến quyửn lợi của mình. Song, họ được đáp ứng đến đâu?

Cách đây chừng gần năm, chính người viết cũng có ý định mua một chiếc Honda Air Blade sau khi được biết giá bán là  28 triệu đồng, nhưng đến cử­a hà ng thì được thông báo giá lên tới 34 triệu đồng, đà nh phải "ngậm ngùi" chọn hãng khác. Còn mới đây, anh bạn ở tận Quảng Ninh cũng phà n nà n khi phải mua chiếc xe nà y với giá hơn 33 triệu đồng. Thế mới thấy chuyện nà y không phải đến bây giử mới xảy ra. Dù vậy, từ phía HVN cho đến hôm nay vẫn chưa có một câu trả lời nà o thửa đáng. Trong khi NTD đang chử một sự giải đáp sòng phẳng thì ngược lại, câu trả lời tiếp tục là ... im lặng, cả từ phía HVN và  các cơ quan chức năng.

Tử báo điện tử­ vừa nêu trên đã tổ chức cuộc trao đổi xung quanh câu chuyện "dở khóc, dở cười" nà y, nhưng chỉ có 1 trong 5 khách mời là  đại diện cho cơ quan hữu quan có mặt. HVN, Tổng cục Thuế (Bộ Tà i chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) là  những "khách mời" vốn được NTD hửi nhiửu nhất, đửu không đến với những lý do khác nhau. Khách mời duy nhất có mặt cũng chỉ có thể đưa ra lời khuyên với NTD rằng: Thông minh nhất là  "giữ chặt túi tiửn", sử­ dụng quyửn chọn lựa loại hà ng hóa không bị nâng giá quá mức.

Câu chuyện của HVN thực ra chỉ là  một "chuyện nhử" trong thị trường mở hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây đã xảy ra hà ng loạt vụ việc gây sốc với NTD. Аiển hình như vụ sữa nhiễm mê-la-min, rượu gây ngộ độc chết người, những vụ gian lận đo lường xăng dầu và  tình trạng hà ng giả, hà ng kém chất lượng trà n lan đang đặt ra trách nhiệm phải là m thế nà o để có thể hạn chế tình trạng vi phạm quyửn lợi NTD, bảo vệ NTD một cách an toà n hơn? Pháp luật xác định trách nhiệm bảo vệ NTD của doanh nghiệp là  phải cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, bảo đảm tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, trách nhiệm bảo hà nh, bảo đảm an toà n và  giải quyết khiếu nại cho NTD. Thậm chí Bộ luật Hình sự cũng có những điửu luật dà nh cho lĩnh vực nà y như "tội sản xuất hà ng giả", tội "lừa dối khách hà ng", tội "quảng cáo gian dối"...

Аến nay vẫn chưa có người tiêu dùng nà o được bồi thường (!)

Nhưng tiếc là  lâu nay vấn đử bảo vệ quyửn lợi NTD dường như chưa được quan tâm đúng mức, NTD chưa được bảo vệ như pháp luật quy định, những hà nh vi vi phạm quyửn lợi của NTD đang ngà y cà ng gia tăng trên diện rộng và  đa dạng vử hình thức... Thực tế có những vụ việc xâm hại quyửn lợi rõ "mười mươi" như vụ gian lận xăng dầu, sữa "nghèo đạm"... đến nay vẫn chưa có người tiêu dùng nà o được bồi thường. Ngay như vụ việc hiện tại của HVN, ngà y 12-2-2009, Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng có công văn gử­i HVN xoay quanh các ý kiến liên quan đến việc kinh doanh của mạng lưới Head với việc tăng giá. Hơn chục ngà y sau (25-2) HVN có công văn trả lời và  theo TS. Hồ Tất Thắng, Chủ tịch Hội, thì DN thể hiện sự vô trách nhiệm bằng việc đổ lỗi cho các đại lý (Head). Sự vô trách nhiệm đó lại cà ng đáng phê phán khi nó xuất phát từ một doanh nghiệp đã hoạt động nhiửu năm ở Việt Nam, luôn đử cao khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam".

Hiện dự luật Bảo vệ quyửn lợi người tiêu dùng đang được hoà n chỉnh, dự kiến có những chế tà i hết sức nghiêm khắc và  mang tính đặc thù để xử­ lý DN trong trường hợp họ không thực hiện các trách nhiệm với NTD. Tuy nhiên cho tới hiện tại thì dự thảo vẫn là  dự thảo. Như vậy trước mắt là  NTD vẫn cứ phải tiếp tục chấp nhận thua thiệt, ngậm bồ hòn là m ngọt...

Hanoimoi