Người dân Australia lại sơ tán vì sợ hoả hoạn

Tin tức - Ngày đăng : 08:33, 03/03/2009

Ngà y 2/3, tại Australia, hà ng trăm trường học đã đóng cử­a, hà ng triệu người dân đã được cảnh báo qua điện thoại di động rằng, các vụ hoả hoạn tà n phá miửn nam nước nà y có thể lại xảy ra.

Dự báo gió mạnh (150km/h) trong đêm nay tại bang Victoria và  nhiệt độ tiếp tục tăng cao trong ngà y mai đã là m dấy lên e ngại vử thảm hoạ cháy rừng từng tà n phá khắp bang và o ngà y 7/2 là m hơn 210 người thiệt mạng.

"Аây là  những lo ngại thực tế vử thời tiết, phụ trách Cơ quan Khẩn cấp Victoria, Bruce Esplin, nói với báo giới.

5.000 lính cứu hoả với hà ng trăm xe tải, trực thăng chở nước đã triển khai ở Victoria khi các nhà  khí tượng dự báo, sức gió ở khu vực phía tây của bang có thể lên tới 150km/h trong đêm nay và  nhiệt độ và o khoảng 30 độ C và o ngà y mai. Tình hình thời tiết nguy hiểm sẽ tiếp tục diễn ra trong 48h nữa.

Và o ngà y 7/2, hà ng trăm đám cháy rừng đã thiêu rụi 3.900 km vuông rừng và  đất trồng ở Victoria, san phẳng 1.800 ngôi nhà  trong thảm hoạ cháy rừng tồi tệ nhất của Australia. Một số đám cháy lớn vẫn còn âm ỉ trong hôm nay cho dù không đe doạ tới nhà  dân.

Quan chức bang đã yêu cầu hơn 300 trường học và  250 trung tâm chăm sóc trẻ em ở Victoria đóng cử­a, cùng với 30 công viên quốc gia đử phòng xảy ra cháy.

Cảnh sát Victoria đã gử­i tin nhắn cảnh báo qua hệ thống điện thoại di động tới 5 triệu người thuê bao. Người dân địa phương cũng được thúc giục hoặc nhanh chóng quyết định rời bử nhà  cử­a trước khi lử­a đe doạ hoặc chuẩn bị chiến đấu chống hoả hoạn.

VNN/AP