Quảng cáo qua mạng sụt giảm kể từ khủng hoảng bong bóng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:39, 27/02/2009

(NHN) Các nhà  nghiên cứu của IDC cho biết lợi nhuận từ quảng cáo qua mạng có thể bị sụt giảm khoảng 5% trong quý đầu của năm nay.

 Đây là  lần đầu tiên lợi nhuận của ngà nh công nghiệp nà y sụt giảm kể từ sau hậu quả kinh hoà ng của vụ nổ bong bong dot-com và o năm 2001. Tình hình cũng có thể sẽ còn tồi tệ hơn và o quý II,  IDC nói.

Kết quả quan trọng mang tính quyết định của quý IV năm ngoái tồi tệ hơn mong đợi khi các nhà  quảng cáo cắt giảm chi phí quảng cáo thương hiệu, quảng cáo giới thiệu và  quảng cáo trên các mục rao vặt. Аây là  một kết quả không mấy lạc quan và  có thể xem là  sự thụt lùi so với những thà nh quả trước đây.

Sản lượng bán hà ng trong quý 4 vừa rồi tăng chỉ 0,4% lên 7,13 tỉ đô la so với 7,10 tỉ đô la  cùng kử³ năm ngoái. Việc tìm kiếm thông tin qua mạng vẫn tăng, lên 10%. Nhưng quảng cáo giới thiệu đã giảm 7%. Các quảng cáo trên mục rao vặt cũng giảm 18% bởi tình trạng rối loạn trong việc mua bán nhà  cử­a, việc là m, thị trường ôtô và  bởi những thà nh tích yếu kém liên tiếp của eBay.

Những điửu nà y cho thấy xu hướng sụt giảm có thể sẽ còn tiếp tục kéo dà i, IDC nói. Và  lĩnh vực tìm kiếm thông tin sẽ gặp một giai đoạn khó khăn bởi chỉ có sự lớn mạnh của thị trường mới giúp cho việc bán hà ng tăng theo.

Hà Minh