Tìm ra loại gien giúp răng mọc lại

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:47, 26/02/2009

(NHN) Các nhà  khoa học tin rằng họ đã tìm ra phương pháp giúp răng mọc lại trong phòng thí nghiệm, một phát hiện mới kết thúc kỷ nguyên của việc trồng răng và  cấy răng giả.

Nhóm nghiên cứu từ Oregon đã xác định được vị trí của gien chịu trách nhiệm nuôi dườ¡ng men, lớp cứng phía ngoà i của răng vốn không thể tự mọc trở lại một cách tự nhiên.

Các nhà  khoa học khác đã thà nh công trong việc nuôi lớn các phần bên trong của răng ở động vật, nhưng họ vẫn chưa thà nh công với lớp vử cứng bên ngoà i.

Các thí nghiệm trên chuột đã cho thấy một loại gien nhân tố sao chép được gọi là  Ctip2, có một số chức năng liên quan đến phản ứng miễn dịch cùng sự phát triển của da và  dây thần kinh, đồng thời cũng tác động đến sự phát triển của lớp men răng. Аại học Bang Oregon đã tạo ra mắt xích liên kết nhân tố nà y với lớp men răng bằng cách nghiên cứu loà i chuột được gây giống thiếu Ctip2.

Tiến sĩ Chrissa Kioussi dẫn dắt nghiên cứu nói: Chúng ta vẫn thường thấy các gien đa chức năng, nhưng trước khi có nghiên cứu nà y, chúng tôi không biết rằng cái gì quyết định việc tạo ra chất men răng.

Các nhà  khoa học đã nhận ra rằng Ctip2 quy định các tế bà o sản xuất men răng, được gọi là  ameloblasts.

Tiến sĩ Kioussi cho biết: Аây lần đầu tiên tìm ra nhân tố sao chép giúp kiểm soát sự hình thà nh và  phát triển của ameloblasts hay còn gọi là  chất tạo ra men răng.

Аiửu tiết được loại gien nà y nhử liên kết với công nghệ tế bà o thân có thể giúp sản xuất các sản phẩm nhân tạo có chức năng như răng thật. Hay bằng cách khác, nó có thể được sử­ dụng để kéo dà i sự tồn tại của men răng và  sử­a chữa các vùng men vị phá hửng, loại bử phần sâu và  đáp ứng nhu cầu trồng răng.

Paul Sharpe, một chuyên gia phát triển răng tại Viện Nha khoa ở Аại học King™s College London nói: Nếu bạn có thể tìm ra cách nà o đó để nuôi dườ¡ng ameloblasts tạo ra men, bạn có thể tìm ra cách để hồi phục răng. Bất kử³ loại gien nà o như vậy cũng đáng để tìm hiểu. Chúng ta cà ng hiểu nhiửu vử nó, chúng ta cà ng có thêm thông tin để giúp phục hồi răng sinh học.

Nguyễn Nguyệt