Robot giúp bệnh nhân bị liệt lấy lại khả năng cầm nắm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:56, 20/02/2009

(NHN) Các nhà  khoa học ở Mử¹ mới công bố loại robot gắn và o tay có thể giúp cho các bệnh nhân đột quửµ bị liệt cục bộ lấy lại khả năng cầm nắm và  nhấc đồ vật.

Phương pháp điửu trị nà y sử­ dụng một thiết bị chạy bằng máy tính được cơ giới hoá giúp mở và  đóng lòng bà n tay của người bệnh. 

Một nghiên cứu vử hai hệ thống khác nhau cho thấy liệu pháp nà y có thể giảm một cách đáng kể sự tà n tật lâu dà i sau khi bị đột quửµ. 

Robot nà y có một bà n tay kim loại bọc xung quanh và  chỉ dẫn ngón tay cái cùng các ngón khác của bệnh nhân. 

Các nhà  khoa học ở Mử¹ đã nghiên cứu trên 15 người bệnh với độ tuổi trung bình là  61, những người nà y đã bị liệt cục bộ ở phía bên phải của cơ thể. Họ đã bị đột quửµ khoảng 10 năm trước khi bước và o đợt trị liệu nà y. 

7 bệnh nhân đã được chỉ định để dùng kử¹ thuật trị liệu vận động gồm có cầm nắm và  thả ra nhử sự hỗ trợ của máy tính, xem kẽ với sự nghỉ ngơi. 

8 người khác nhận được thử­ dao động phức tạp hơn gọi là  phương pháp trị liệu tiửn vận động. Phương pháp nà y gồm có nắm, thả và  nghỉ ngơi trong phản ứng với các tín hiệu nhìn thấy, nó đòi hửi sự tập trung của khu vực não cao hơn gọi là  vử não tiửn vận động. 

Sự bình phục được kiểm tra bởi hệ thống tính điểm tiêu chuẩn từ thà nh tích vận động gọi là  thước tỉ lệ Fugl-Meyer, và  Action Arm Research Arm Test thì đo lường các bà i tập cầm nắm đồ vật, cầm nắm cốc nước thuỷ tinh, hoặc kẹp để nhặt hòn bi nhử. 

Một cách kiểm tra khác được gọi là  Box-and-Block để ước lượng sự khéo léo bằng cách yêu cầu bệnh nhân di chuyển các khối từ một phía của chiếc hộp sang phía bên kia. 

Một tháng sau khi điửu trị bằng phương pháp Fugl-Meyer và  thử­ nghiệm Action Research Arm đã cho thấy những cải thiện đáng kể tình trạng bệnh nhân. Cả hai dạng điửu trị đửu cho thấy những thà nh quả tương tự, nhưng 6 bệnh nhân bị tà n tật ít hơn từ khi bắt đầu thử­ nghiệm được lợi nhiửu hơn từ công nghệ tiửn vận động nà y.

 Nghiên cứu đã được thuyết trình tại Hội thảo vử Аột quửµ Quốc tế ở San Diego, California.

Hà Minh