Phát hiện loại hoá chất có thể giúp sự sống tồn tại trên sao Hoả

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:11, 19/02/2009

(NHN) Sự sống có thể tồn tại trên sao Hoả nhử các loại chất hoá học giúp chống lại sự băng hoá của nước được tìm thấy trên hà nh tinh đử nà y, các nhà  khoa học tuyên bố.

Nhiệt độ thấp, thường là  dưới 0 độ C, trên hà nh tinh đử nà y khiến cho nước bị đông cứng. Tuy nhiên, các loại muối có tên gọi là  perchlorate có nhiửu trong đất trên hà nh tinh nà y, có thể đóng vai trò như một chất chống đóng băng tự nhiên.

Аiửu nà y cho thấy có thể có chất lửng dạng nước ở phía dưới bử mặt, nhử đó giúp tăng khả năng sự sống có thể tồn tại ở đây.

Perchlorate rất hiếm có trên trái đất nhưng chúng chiếm đến 1% thà nh phần đất của sao Hoả. Các loại chất nà y được phát hiện ra năm ngoái bởi một cánh tay robot của con tà u vũ trụ Phoenix của NASA.

Mặc dù con tà u vũ trụ nà y không thể phân biệt giữa các loại perchlorate khác nhau, nhưng có vẻ như hai ứng viên phù hợp là  chất perchlorate natri và  magiê.

Với lượng tập trung lớn, những muối nà y có thể giữ cho nước ở dạng lửng trong nhiệt độ thấp -37 độ C (-35F).

Sự phát hiện perchlorate trong một thời gian ngắn đã gây ra sự bối rối bởi các nhà  khoa học tin rằng chúng có thể đóng vai trò như một nguồn thức ăn cho các vi khuẩn trên hà nh tinh nà y.

Tháng trước, các nhà  khoa học công bố thêm bằng chứng cho thấy khả năng có sự sống trên sao Hoả khi phát hiện ra khí metan, loại khí mà  các nhà  khoa học nói rằng có thể có nguồn gốc cả từ nguồn địa chất lẫn sinh vật.

Ngọc Thiện