Nokia tuyên bố cắt giảm sản lượng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:43, 12/02/2009

NHN - Ngà y 11/2, nhà  sản xuất điện thoại di động Nokia vừa cho biết sẽ cắt giảm sản lượng tại nhà  máy chính Salo ở Phần Lan vì nhu cầu mua máy thu phát cầm tay đang trượt dốc.

Nhu cầu mua điện thoại di động có xu hướng đi xuống trong năm nay, do ảnh hưởng của việc khách hà ng khá lườ¡ng lự với các sản phẩm tiên tiến trong thời kử³ suy thoái.

Nokia, vốn có kế hoạch giảm giá hà ng năm cho các sản phẩm cầm tay và o khoảng 700 triệu Euro (905 triệu USD), nói rằng sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương pháp nhằm tiết kiệm chi phí tổ chức, xem xét các khu vực và  các hoạt động.

Tại nhà  máy Salo, một cơ sở đã trở thà nh nhà  sản xuất điện thoại di động hà ng đầu thế giới và o năm 1998, đội ngũ nhân viên 2,500 người sẽ phải tạm ngừng sản xuất luân phiên, khoảng 20% đến 30% đội ngũ ở tình trạng rỗi việc.

Với kế hoạch nà y, chúng tôi dự định sẽ giảm sản lượng của Salo để thích ứng với sự giảm nhu cầu của thị trường, trong khi việc sản xuất của nhà  máy vẫn được duy trì, Juha Putkiranta, một nhân viên lâu năm của Nokia tuyên bố.

Nhà  máy Salo, nhà  máy sản xuất sản phẩm cầm tay lớn duy nhất còn lại ở Tây à‚u sau khi Nokia đóng cử­a Bochum ở Аức năm ngoái, đã tập trung theo cách truyửn thống và o việc tạo ra các mẫu điện thoại tân tiến hơn.

Giới phân tích và  ngà nh công nghiệp nà y nói chung mong đợi và o một thị trường điện thoại thông minh, nơi Nokia đang phải chia sẻ mảnh đất thị trường với Apple và  Research in Motion, với mục tiêu tăng từ 10% đến 20% mỗi năm, bất chấp việc toà n thị trường rơi và o sự suy giảm.

Tuy nhiên, ngà y 10/2, Nomura tiên đoán sẽ không có sự tăng trưởng trong thị trường điện thoại thông minh và o năm 2009.

Tôi nhận thấy quan điểm cho rằng ngà nh công nghiệp nà y sẽ có sự tăng trưởng trong sản phẩm điện thoại di động thông minh và o năm 2009 có lỗ hổng cơ bản, chuyên gia công nghệ của Nomura Richard Windsor còn nhấn mạnh.

Nokia cũng cho biết sẽ đóng cử­a một địa điểm nghiên cứu đang thuê 320 nhân công ở thị trấn Finish của Jyvaskyla.

Các nhà  phân tích cho rằng thị trường tiêu thụ thiết bị điện thoại cầm tay sẽ giảm 18% và o quý I, còn khi Nokia sẵn sà ng đón nhận những báo cáo vử lợi nhuận thu được mỗi quý thấp nhất trong hơn 7 năm tới.

Minh HÃ