Phát hiện 30 xác ướp trong một hầm mộ cổ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:30, 11/02/2009

Các nhà  khảo cổ học người Ai Cập vừa phát hiện 30 xác ướp còn nguyên vẹn trong quan tà i đá vôi, tại một hầm mộ 4.300 tuổi, chìm sâu dưới lòng đất 11m.

Hầm mộ nà y được tìm thấy tại một xa mạc phía tây Kim tự tháp bậc thang, một trong những kiến trúc bằng đá có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới. 

Quan tà i đựng xác ướp là m bằng đá vôi được là m kín bằng một loại vữa đặc biệt. Những xác ướp và  hầm mộ nà y của những người Ai Cập cổ sống dưới thời triửu đại thứ 5, thời kử³ Cổ Vương quốc, từ năm 2.494 đến năm 2.354 trước Công nguyên.

 Nhà  khảo cổ học Abdel Hakim Karar cho biết: "Việc phát hiện có giá trị khảo cổ rất lớn, lần đầu tiên trong một hầm mộ tìm thấy liửn một lúc 30 xác ướp còn nguyên vẹn".

Аây là  một trường hợp hiếm hoi trong hoạt động khảo cổ tại Ai Cập. Khu vực khai quật nằm ở xa mạc Saqqara, là  nơi chôn cất các quý tộc Ai Cập, do đó, đạo trích thường xuyên thăm viếng nơi nà y trong suốt hà ng nghìn năm qua hòng đà o bới được các báu vật.

 Vậy mà  những chiếc quan tà i là m bằng đá vôi không hử có dấu vết bị động chạm tới. "Ngay cả những chiếc quan tà i là m bằng gỗ trong hầm mộ cũng được an toà n", Karar cho biết.

Và o đầu tuần sau, các nhà  khảo cổ sẽ tiến hà nh khám nghiệm các xác ướp. Họ hy vọng sẽ tìm được lời giải vử cách chôn cất kử³ lạ của người Ai Cập, đó là  việc để xác ướp ở các hốc tường chứ không bố trí như những hầm mộ thường thấy.

Đất Việt