Muốn mua di động ở Mexico phải để lại dấu vân tay

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:47, 10/02/2009

NHN- Mexico sẽ bắt đầu việc đăng ký cho những người sử­ dụng điện thoại di động toà n quốc bao gồm cả việc lấy dấu vân tay với nỗ lực nhằm bắt những tên tội phạm sử­ dụng các dịch vụ nà y để tống tiửn và  thương lượng tiửn chuộc.

Một bộ luật mới được ban bố và o ngà y 9/2 và  sẽ có hiệu lực từ tháng 4. Theo đó, các công ty điện thoại di động sẽ phải xây dựng một cơ sở dữ liệu vử khách hà ng của mình, cùng với dấu vân tay. à tướng nà y nhằm ghép những cuộc gọi và  tin nhắn với những chủ sở hữu của nó.

Hà ng trăm người đã bị bắt cóc ở Mexico mỗi năm và  số nạn nhân đang tăng lên nhanh chóng do những tên xã hội đen buôn bán thuốc phiện, bị áp lực từ sự trừng trị thẳng tay của quân đội, phải tìm kế mưu sinh mới.

Những nhà  là m luật đã hối thúc dự luật nà y qua Quốc hội năm ngoái và  nói rằng có khoảng 700 băng nhóm tội phạm trên đất nước Mexico, một số trong bọn chúng đang được tổ chức từ các xà  lim tù để bòn rút những khoản tống tiửn và  những khoản tiửn chuộc từ việc bắt cóc.

Hầu hết trong số 80 triệu thuê bao di động của Mexico là  trả trước và  chỉ mất ít phút để mua được trong một cử­a hiệu mà  không hử có sự nhận diện nà o. Di động có thể được mua trong và i phút qua máy bán hà ng tự động ở góc phố.

Việc đăng ký, được hướng dẫn chi tiết trong công báo chính thức của chính phủ, cho thấy từ nay, các thuê bao sẽ bị lấy dấu tay khi họ mua một chiếc máy thu phát cầm tay hoặc một chiếc điện thoại liên lạc.

Kế hoạch cũng đòi hửi các doanh nghiệp tích trữ tất cả các thông tin điện thoại di động như danh bạ cuộc gọi, tin nhắn dạng text và  tin nhắn dạng âm thanh, trong 1 năm. Thông tin vử người sử­ dụng và  các cuộc gọi sẽ được bảo đảm sự riêng tư và  chỉ được đưa ra khi có sự phê chuẩn của toà  án nhằm truy tìm tội phạm.

Vẫn chưa rõ là  chính phủ có cung cấp bất kử³ nguồn tà i chính nà o để trợ giúp hậu cần cho việc đăng ký hay không.

Tỉ phú Carlos Slim, người đứng đầu doanh nghiệp điện thoại di động số 1 ở Mexico America Movil nói rằng luật nà y sẽ hữu dụng hơn nếu nó  truy được hoạt động của người sử­ dụng di động. Аiửu cần là m là  cần có một phương sách khác hiệu quả hơn.

Cựu Bộ trưởng Tà i chính Francisco Gil Diaz, người đứng đầu đơn vị khu vực Telefonica của Tây Ban Nha đã phê phán đạo luật, nói rằng nó sẽ chỉ tạo thêm sự quan liêu cho những người điửu hà nh. Telefonica là  doanh nghiệp điện thoại lớn thứ 2 Mexico sau American Movil.

Những nhà  là m luật nói rằng người sử­ dụng phải ngay lập tức báo lại khi điện thoại bị mất hoặc đem cho mượn để tránh việc những chiếc máy bộ đà m đó bị sử­ dụng cho mục đích phạm tội. 

Nguyễn Nguyệt