Số người chết trong vụ cháy rừng ở Australia có thể lên tới 230

Tin tức - Ngày đăng : 09:20, 10/02/2009

NHN- Số người chết trong vụ cháy rừng ở Australia có thể lên tới 230 người khi những đội cứu hộ tiến sâu và o khu vực bị lử­a tà n phá, các nhà  chức trách cảnh báo.

Thiệt hại vử người đang dừng ở con số 173 theo Black Saturday, nhưng chính phủ đã cảnh báo số người chết có thể tăng cao bất ngử khi mà  các thi thể vẫn tiếp tục được tìm thấy.

Thủ tướng Kevin Rudd đã gọi những kẻ gây ra vụ cháy rừng nà y là  kẻ giết người hà ng loạt khi có những nghi ngử rằng đám cháy được gây ra một cách có chủ tâm.

Những người lính cứu hoả vẫn đang chiến đấu chống lại 31 ngọn lử­a. Trong đó, lử­a ở Yarra Glen và  Heelsville đang đe doạ những ngôi nhà , và  mặc dù thời tiết đang trở lạnh, sự đe doạ của đám cháy vẫn còn có thể tiến xa hơn.

Số người chết trong vụ hoả hoạn thảm khốc nà y ít nhất là  gấp 3 lần số người thiệt mạng trong cả hai trận hoả hoạn Ash Wednesday năm 1983 và  Black Friday năm 1939.

Người Australia đã đáp lại cơn khủng hoảng ở góc Аông Nam đất nước bằng một là n sóng quyên góp và  ủng hộ gồm những tình nguyện viên cũng như quần áo, thức ăn và  nơi tạm trú.

Chiếc xe tải lao ra khửi đám cháy ở thị trấn Tonimbuk, phía tây Melbourne. Ảnh: AP.

Các nhân viên điửu tra pháp lý đang tiến và o những ngôi nhà  và  trang trại để tìm kiếm chứng cứ nơi địa ngục kinh hoà ng nà y bắt đầu.

Người thân của những người mất tích được cảnh báo là  sẽ mất nhiửu ngà y để nhận dạng các thi thể bởi những gì còn sót của các thi thể đã bị thiêu cháy trầm trọng giống như họ đã bị hoả tang.

Аó là  tột cùng của sự kinh hoà ng mà  chỉ một số trong chúng tôi thấy được, Keiran Walshe, người đại diện của cảnh sát Victoria cho biết và  việc tìm ra thủ phạm của đám cháy có thể rất khó nhưng không phải là  không thể.

Ở các khu vực ngoại ô của thị trấn bị phá hủy bởi ngọn lử­a, những người còn sống sót còn đang trong cơn kinh hãi, đã tụ tập lại khu vực cứu tế nơi thức ăn, quần áo.

Hầu hết những người nà y đã mất người thân trong gia đình hoặc hà ng xóm sau đám cháy. Một số khác thì đang nóng lòng, chử nghe tin tức từ người thân yêu mà  họ chưa liên lạc được từ khi vụ hoả hoạn bắt đầu.

Nguyễn Nguyệt