Năm 2019, trẻ mới sinh sẽ được vẽ bản đồ gien

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:57, 10/02/2009

NHN - Những đứa trẻ được sinh ra trong một thập kỷ tới sẽ có mã gien được vẽ bản đồ và o ngà y chà o đời, công ty chuỗi gien hà ng đầu thế giới Illumina tiên đoán.

Việc ghi lại số liệu DNA hoà n chỉnh cho mỗi đứa trẻ mới sinh là  khả thi và  hội đủ điửu kiện vử mặt kử¹ thuật trong chưa đầy 5 năm tới, hứa hẹn một cuộc cách mạng trong việc chăm sóc sức khoẻ, Jay Flatley, người đứng đầu Illumina cho biết.

Chỉ có những vấn đử vử xã hội và  pháp lý là  còn có vẻ như đang gây trì hoãn cho kỷ nguyên vử những chuỗi gien. Nhưng tin rằng, và o năm 2019, việc ghi lại gien của những đứa trẻ mới sinh sẽ trở thà nh việc thường ngà y, Tiến sĩ Flatley cho biết.

Tuy nhiên, tiến bộ nà y đặt ra câu hửi vử quyửn riêng tư và  việc tự ý truy cập và o hồ sơ gien của các cá nhân. Rất nhiửu người không sẵn lòng để cho người khác đọc gien của mình, vì sợ rằng kết quả sẽ được dùng cho các nhà  tuyển dụng hoặc các công ty bảo hiểm với mục đích chống lại họ.

Illumina đang chuẩn bị tiến hà nh dịch vụ gien đầy đủ trong vòng hai năm tới. Nó bắt đầu tìm kiếm sự cho phép từ những khách hà ng đầu tiên, những người nà y có thể sẽ được trả khoảng 15,460 đô la hoặc gấp đôi.

Gen của một đứa trẻ mới sinh sẽ được xác nhận và o ngà y chà o đời bằng bà i kiểm tra lấy máu chích từ gót chân, điửu nà y có thể giúp nhận diện những nguy cơ phát triển của các trạng thái bệnh đang tiửm ẩn như bệnh tim mạch và  rất nhiửu bệnh ung thư.  Những nguy cơ nà y sau đó có thể được kiểm tra một cách đửu đặn hoặc sử­ dụng thuốc hoặc áp dụng các chế độ ăn uống để giảm nguy cơ biến chứng thà nh bệnh nặng.

Tiến sĩ Flatley nói rằng cần một pháp chế được thông qua để bảo vệ thông tin.

Nguyễn Nguyệt