IBM sẽ có chiếc máy tính mang sức mạnh của 2 triệu laptop

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:57, 04/02/2009

NHN - 7 tháng sau khi cho ra mắt chiếc siêu máy tính nhanh nhất thế giới, IBM lại vừa công bố vử một chiếc máy tính có tốc độ còn vượt trội hơn với sức mạnh bằng 2 triệu chiếc laptop.

Thứ 3 vừa rồi, IBM cho biết là  đang phát triển phần kử¹ thuật của chiếc máy tính Sequoia mới nà y, dự kiến cho ra đời và o năm 2011 và  chuyển giao cho Bộ Năng lượng để sử­ dụng cho Phòng thí nghiệm Quốc gia Livermore Lawrence.

Sequoia sẽ thực hiện 20 triệu tỷ phép tính trên một giây (20 petaflop) và  là  loại có cường độ nhanh hơn người tiửn nhiệm. Chiếc máy tính trước đó được chuyển cho Bộ Năng lượng và o tháng 6 đã phá ngườ¡ng 1 triệu tỷ phép tính một giây.

Sequoia và  chiếc máy tính nhử hơn có tên gọi Dawn đang được sản xuất ở Rochester, Minnesota với mục đích tái tạo lại những thử­ nghiệm hạt nhân. IBM cho biết chúng cũng có thể sử­ dụng được các tính năng phức hợp như dự báo thời tiết hoặc thăm dò dầu. 

IBM nói rằng Sequoia sẽ mang lại hiệu quả công việc cao mặc dù vậy nó sẽ chiếm chỗ của 96 chiếc giá kích cỡ cái tủ lạnh trong khoảng không gian bằng diện tích của một toà  nhà  lớn rộng 318 mét vuông (3,422 feet vuông).

Nguyễn Nguyệt