Uống cafe khi mang thai - con dễ bị ung thư

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:03, 02/02/2009

Những phụ nữ uống cà  phê hay trà  trong giai đoạn mang thai sẽ là m tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở con cái họ, các bác sĩ Anh kh?ng định.

Các chuyên gia cho biết: Chất cafein có thể tác động tới ADN của đứa trẻ từ lúc còn ở trong bụng mẹ, dẫn tới bệnh bạch cầu, một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em.

Аể chứng minh điửu nà y, các nhà  khoa học trường АH Leicester đã xem xét kử¹ lườ¡ng lượng chất cafein mà  hà ng trăm bà  bầu đã hấp thụ rồi so sánh với các mấu máu lấy từ các đứa trẻ vừa chà o đời.

Nhà  nghiên cứu TS Marcus Cooke cho biết: "Rõ rà ng có sự liên quan ở đây". Nghiên cứu trước đó cho thấy chất cafein có thể gây nguy hiểm cho gien, là m giảm khả năng hoạt động của các tế bà o, không còn sức kháng cự trước các tác nhân có thể gây ung thư chẳng hạn như tia tử­ ngoại.

Sự tác động nà y có thể nhìn thấy rõ qua các tế bà o máu ở trẻ mắc bệnh máu trắng. Các nhà  khoa học biết rằng điửu nà y diễn ra ngay khi bé ở trong bụng mẹ nhưng chưa nắm được cơ chế hình thà nh như thế nà o.

Dân trí