Những tỷ phú đứng đằng sau Obama

Tin tức - Ngày đăng : 21:37, 30/01/2009

Kể từ khi ông chạy đua và o Thượng viện năm 2004, Barack Obama đã có 10 nhà  tư bản cỡ bự là m cố vấn và  quyên tiửn cho ông.

Bất chấp số tiửn đóng góp trong toà n bộ chiến dịch tranh cử­ tổng thống của ông chỉ là  5 USD ít ửi từ mỗi người dân Mử¹ nhưng Tổng thống Barack Obama lại có đông đảo những người ủng hộ là  tỷ phủ luôn sát cánh bên ông trong hà nh trình tới Nhà  Trắng. Các nhà  tà i phiệt đưa ra những tư vấn vử kinh tế và  chính trị và  giúp quyên rất nhiửu tiửn.

Vì mỗi cá nhân chỉ được đóng góp tối đa 2.300 USD cho chiến dịch tranh cử­ và  tối đa 50.000 USD cho Ủy ban Nhậm chức nên hầu hết các tỷ phú, với quan hệ vô cùng rộng rãi, đửu giúp đỡ bằng cách quyên tiửn từ gia đình, cộng sự và  cấp dưới.

Chủ tịch tà i chính quốc gia của Obama trong suốt chiến dịch tranh cử­ Tổng thống là  bà  Penny Pritzker, một trong số 11 thà nh viên của một gia đình danh giá ở Chicago. Gia đình nà y có mặt trong danh sách 400 người già u nhất nước Mử¹ của Tạp chí Forbes (tổng tà i sản tính đến tháng 9 năm ngoái là  21,6 tỷ USD).

Tỷ phú Penny Pritzker, một trong số 11 thà nh viên của một gia đình danh giá ở Chicago.

Theo Trung tâm Responsive Politics, tính tới ngà y 24/11/2008, chiến dịch của ông Obama đã quyên được số tiửn kỷ lục trị giá 742 triệu USD. Pritzker được đánh giá là  một ứng viên hà ng đầu cho vị trí Bộ trưởng Thương mại cho tới khi bà  rút lui khửi việc xem xét nà y và o tháng 11 năm ngoái.

Theo số liệu của Ủy ban Nhậm chức Tổng thống, Pritzker đã giúp gây quử¹ với tổng số tiửn lên tới 300.000 USD cho lễ nhậm chức. Theo số liệu của Trung tâm Responsive Politics, năm ngoái, bà  đã quyên được 178.782 USD cho chiến dịch tranh cử­ tổng thống của Obama.

Mùa thu năm ngoái, Tổng Giám đốc điửu hà nh của Google Eric Schmidt đã ủng hộ Obama và  là  một cố vấn công nghệ trong nhóm chuyển giao của ông. Schmidt và  người đồng sáng lập Google Larry Page mỗi người đã đóng góp 25.000 USD cho các sự kiện của lễ nhậm chức. Thời báo New York Times mới gần đây đưa tin rằng hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm khổng lồ nà y đang tung ra một cú đánh mạnh của cả hai đảng và o ngà y diễn ra lễ nhậm chức.

Аể không bị lép vế so với đối thủ của mình, người sáng lập Microsoft Bill Gates và  Tổng giám đốc điửu hà nh Steve Ballmer mỗi người đóng góp 50.000 USD cho các hoạt động lễ hội.

Là  thà nh viên đảng Dân chủ, Obama có được sự ủng hộ son sắc từ các trùm tư bản Tinseltown. Аạo diễn lừng danh Hollywood Steven Spielberg, người đồng sáng lập hãng phim Dreamworks David Geffen và  tác giả bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao George Lucas đửu ủng hộ Tổng thống bằng cách góp tiửn.

Geffen đã trở thà nh một trong những người ủng hộ đầu tiên quan trọng nhất của ông Obama. Và o tháng 2 năm 2007, ông đã bử qua Hillary Clinton để ủng hộ Obama và o thời điểm mà  Hollywood bị chia rẽ bởi 2 ứng cử­ viên. Và o năm 2007, Geffen cùng với Spielberg và  người đồng sáng lập hãng phim Dreamworks Jeffrey Katzenberg được đồn là  đã quyên góp được 1,3 triệu USD cho chiến dịch tranh cử­ tổng thống của Obama.

Chuyên gia tà i chính Ken Griffin, giám đốc của Quĩ phòng hộ Citadel ở Chicago, và  nhà  đầu tư cổ phiếu nổi tiếng George Soros cũng đóng góp tà i chính cho Obama. Nhà  đầu tư huyửn thoại Warren Buffett cũng không phải ngoại lệ.

Bill Gates

Buffett, người đà n ông già u thứ 2 nước Mử¹ theo số liệu 400 người già u nhất của Forbes và o tháng 9 vừa qua, đã ủng hộ Obama trong suốt chiến dịch tranh cử­ tổng thống của ông, một sự thật mà  Obama thường nhắc tới trong các bà i diễn văn của mình và  trong suốt các cuộc tranh luận để tăng tính thuyết phục cho chính sách kinh tế của ông.

Có thời điểm Buffett đã được đử cử­ như một ứng viên tiửm năng cho chức Bộ trưởng Tà i chính. à”ng, tương tự như Schimdt, là  một thà nh viên của Ban kinh tế trong Hội đồng Tư vấn Chuyển giao của Obama.

Obama đã cam kết các doanh nghiệp lớn sẽ không có một vị trí ưu tiên trên bà n là m việc của mình. Nhưng với việc có nhiửu tỷ phú can thiệp thì ông không thể là m gì khác ngoại trừ việc đưa chúng và o trong các quyết sách vử chính sách của mình?

 Khi Chính phủ đủ mạnh và  đầy đủ quyửn lực như nó vốn có thì những người có ảnh hưởng sẽ vận động để trở thà nh một phần của tiến trình, Phó giám đốc điửu hà nh của Viện Cato, David Boaz, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Thủ đô Washington cho biết.

Tuy nhiên, Boaz tin điửu nà y sẽ không gây ra một vấn đử vử hình ảnh cho Tổng thống Obama.

Obama đã và  đang rất thà nh công trong việc gây quĩ từ cả người đóng góp lớn lẫn người đóng góp nhử, và  một khi chúng ta vượt qua việc gây quĩ cho lễ nhậm chức, (thì sự can thiệp của tỷ phú) sẽ không thà nh vấn đử, Boaz cho biết thêm. Nó chỉ có vấn đử nếu chúng ta thấy nhiửu người già u có đang thuê phòng tại Nhà  Trắng như bao người già u có nổi tiếng khác đã là m trong suốt những năm dưới thời của Chính quyửn Clinton.

VNN/Forbes