2009: VNPT đầu tư 1 tỷ USD cho mạng băng rộng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:04, 22/01/2009

VNPT cho biết trong năm 2009, tập đoà n sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho mạng băng rộng. Việc đầu tư nà y giúp mở rộng, phát triển nhiửu tiện ích như : xem phim trực tuyến chất lượng cao, chia sẻ dữ liệu...

Ngà y 22/12/2008, Công ty Аiện toán và  Truyửn số liệu  (VDC), thuộc Tập đoà n Bưu chính Viễn thông Việt nam (VNPT), đã hoà n thà nh đấu nối và  đưa và o khai thác thêm 12.5 Gbps Internet quốc tế hướng đi Hồng Kông nâng tổng dung lượng đường truyửn quốc tế của VNPT lên 32 Gbps, lớn nhất Việt Nam.

Theo ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của Tập đoà n Bưu chính Viễn thông (VNPT), việc đầu tư nâng tổng dung lượng đường truyửn Internet quốc tế lên tới 32 Gbps được xem là  một trong các mốc phát triển quan trọng mà  VDC (thuộc VNPT) cam kết thực hiện, tạo tiửn đử cho việc triển khai một số dịch vụ giá trị gia tăng mới trong năm 2009.

Các dịch vụ tiện ích sẽ được phát triển trên nửn dịch vụ MegaVNN của VDC như: xem phim trực tuyến chất lượng cao (Mega Movie); chia sẻ dữ liệu (Mega Data); Website cho mọi người, mọi nhà  (Mega Web)...

Tuy nhiên, không chỉ đáp ứng yêu cầu cập nhật công nghệ tiên tiến của khách hà ng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới có độ bao phủ rộng, dung lượng lớn, công nghệ tiên tiến của VNPT còn hướng tới mục tiêu đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc của quốc gia hoạt động ổn định trong mọi tình huống, kể cả những dịp Lễ-Tết hoặc trong hoà n cảnh thiên tai bất thường.

"Việc nâng dung lượng kênh Internet quốc tế nói trên không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu của khách hà ng là  tốc độ truy cập nhanh hơn, chất lượng đường truyửn được đảm bảo hơn, mà  còn có thể giải quyết được tình trạng nghẽn mạng trong giử cao điểm, đảm bảo thông tin thông suốt.

Ngoà i ra, việc phân hướng kênh đa dạng và  mở thêm dung lượng trên cáp đất cũng là  một phương án dự phòng (back-up) trong trường hợp sự cố cáp biển xảy ra, đảm bảo tính an toà n cho hạ tầng mạng Internet quốc gia"- à”ng Vũ Hoà ng Liên, Giám đốc VDC cho biết.

Thực tế cơn bão số 6 hồi giữa năm 2008 có thể coi là  cuộc thử­ lử­a đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và  chỉ có VNPT vượt qua được. Theo dõi trên hệ thống, các đường kênh của VDC kết nối quốc tế trên đất liửn (qua Trung Quốc) cũng như trên biển không có cảnh báo lỗi; Lưu lượng truyửn tải dữ liệu qua mạng bình thường.

Một trong những lý do căn bản quyết định sự ổn định của hệ thống là  do VDC cung cấp dịch vụ Internet trên thị trường có kết nối quốc tế qua nhiửu tuyến cáp theo nhiửu hướng khác nhau như Hongkong, Singapore... Hơn nữa, mỗi tuyến kết nối đi quốc tế của VDC có dung lượng rất lớn nên mạng lưới có khả năng dự phòng lớn nhất.

Một quan chức của VNPT cho biết, trong năm 2009, VNPT đầu tư 1 tỷ USD cho mạng băng rộng với dự báo nhu cầu của khách hà ng đối với dịch vụ Internet vẫn tiếp tục tăng.

Hiện VDC đã xây dựng xong kế hoạch mở rộng kênh Internet quốc tế, với tổng dung lượng kênh Internet quốc tế tăng gấp đôi. Cụ thể là , một phần lớn kênh mở mới sẽ chạy trên tuyến cáp quốc tế AAG (tuyến cáp kết nối Аông Nam à trực tiếp tới Mử¹) “ sẽ được hoà n thà nh và  đưa và o khai thác cũng trong năm nay. Như vậy, việc mở rộng dung lượng quốc tế sẽ góp một phần nâng cao chất lượng các dịch vụ Internet của VDC.

Tiền phong