U buồng trứng, loại u phổ biến ở trẻ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:57, 19/01/2009

U buồng trứng xuất hiện bất kử³ ở lứa tuổi nà o và  là  một trong những bướu thường gặp ở trẻ em. Ban đầu, trẻ bị đau bụng lâm râm ở vùng dưới rốn. Nhiửu trường hợp có thể cảm nhận được nếu sử tay và o.

Cách đây và i tháng, bé gái Trần T. D. (13 tuổi, Lâm Аồng) thường than phiửn vử những cơn đau âm ỉ vùng bụng. Người nhà  lại cho rằng con mình đau bụng là  do ăn trúng gì đó, nên chỉ xoa dầu qua loa. Аến lúc cháu đau nhiửu hơn, người nhà  tự ra tiệm mua thuốc giảm đau vử cho cháu uống... Bụng bé ngà y cà ng lớn, đi đứng nặng nử nên người nhà  đưa bé vử thà nh phố để khám bệnh.

Từ các kết quả siêu âm, bác sĩ BV Nhi Аồng 1 phát hiện bé D. bị u buồng trứng bên phải rất to. Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hà nh phẫu thuật cắt phần phụ bên phải mang bướu. Bướu rất to và  cân nặng được 6kg. Hiện tại tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân đã hồi phục tốt và  chuẩn bị xuất viện.

U buồng trứng ở trẻ: 30% ác tính

Tuy chưa đến tuổi dậy thì nhưng cơ quan sinh dục trong của trẻ em gái đã đủ các bộ phận. Chưa phát triển hoà n thiện nhưng lại là  thời điểm những tế bà o mầm phát triển nhanh và  chia thà nh nhiửu hướng khác nhau. 80% u nang buồng trứng trẻ em là  do bướu tế bà o mầm (nữ thì ra buồng trứng, nam thì ra tinh hoà n).

Còn ở tuổi dậy thì cũng có thể đó là  một nang buồng trứng cơ năng, xuất hiện liên quan đến quá trình phóng noãn và  có thể tự mất đi sau đó và i tháng. Loại nang nà y cũng có khả năng gây xoắn buồng trứng rất cao. Nang nếu phát triển hơn 5cm sẽ gây chèn ép các bộ phận khác là m cho đứa trẻ bị bí tiểu hoặc xoắn buồng trứng gây hoại tử­ buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng là m mẹ sau nà y của các bé gái.

Theo BS Trương Аình Khải, Khoa Ngoại - BV Nhi Аồng 1, ở trẻ em, đa số u nang buồng trứng thường là  những bướu quái (khối u xù xì, quái dị, bên trong thường có răng, tóc, lông...) nhưng là nh tính. Những u nà y, phần lớn sẽ được mổ nội soi, vừa bảo tồn được phần phụ để những đứa trẻ nà y vẫn có khả năng là m mẹ khi đến tuổi trưởng thà nh, vừa rút ngắn được thời gian điửu trị.

"Tuy ở trẻ con, u nang buồng trứng ác tính ít hơn ở người lớn (khoảng 30%, trong khi đó người lớn là  80%) - và  diễn tiến bệnh ở trẻ con cũng hoà n toà n khác người lớn. Nhưng việc mổ cũng được các bác sĩ cân nhắc, để vừa có thể cắt bử khối ung thư mà  vẫn có thể bảo tồn phần còn lại," BS. Khải nói.

Buồng trứng là  bộ phận sản sinh nội tiết tố nữ, nên việc cắt tử­ cung và  buồng trứng (ác tính) sẽ không chỉ là m cho các bé gái mất khả năng sinh sản mà  nội tiết tố cũng bị rối loạn, gây ảnh hưởng nhiửu đến tâm lý và  tình cảm. Dù sau đó có bổ sung nội tiết tố cũng không thể thay thế được chức năng của cơ quan sinh dục bên trong đã bị mất ở những bé gái nà y.

Do vậy, các bậc phụ huynh cần cảnh giác trước những cơn đau bụng của các bé gái, và  đưa con đến bệnh viện để có thể phát hiện sớm căn bệnh nà y. BV Nhi Аồng 1 thường áp dụng phương pháp mổ nội soi trong các trường hợp nà y. Nếu u ác tính, các bác sĩ sẽ phải mổ cắt bử một bên buồng trứng, sau đó phối hợp với hoá trị để hạn chế bệnh tái phát và  di căn xa.

VietnamNet