Chỉ tiêu tuyển sinh 2009 tăng 10-12%

Tin tức - Ngày đăng : 11:14, 12/01/2009

Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tăng, thí sinh sẽ trúng tuyển nhiửu hơn. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tà i chính thuộc Bộ GD-АT chung quanh vấn đử nà y.

* Thưa ông, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА được xác định trên cơ sở nà o và  có khác gì so với năm trước?

- Khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА hằng năm phải dựa trên cơ sở các điửu kiện đảm bảo chất lượng đà o tạo của trường АH, CА và  nhu cầu của xã hội, như: số lượng và  trình độ đà o tạo của đội ngũ giảng viên; chương trình đà o tạo; diện tích sà n xây dựng phục vụ đà o tạo và  nghiên cứu khoa học...

Từ năm 2007 đến nay, Bộ GD-АT đã hướng dẫn các trường АH-CА tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ và o các điửu kiện trên, trong đó tỷ lệ sinh viên/giảng viên là  căn cứ để tính số sinh viên được tuyển mới hằng năm theo đúng quy định. So với năm 2008, tổng chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА của cả nước tăng khoảng 10-12%.

* Bộ GD-АT sẽ là m gì để người học yên tâm rằng mình được học ngà nh học mà  xã hội đang cần?

- Bộ GD-АT đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh đà o tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của các doanh nghiệp. Bộ đã cùng các cơ quan quản lý nhà  nước, doanh nghiệp và  các cơ sở đà o tạo tổ chức nhiửu hội thảo quốc gia, để cùng bà n vử những định hướng và  giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng đà o tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Các trường và  các doanh nghiệp đã ký kết hà ng trăm hợp đồng, thửa thuận vử hợp tác đà o tạo, nghiên cứu khoa học. Năm 2008 vừa qua, các doanh nghiệp đã hỗ trợ các trường hơn 10 triệu USD vử thiết bị, tà i liệu giảng dạy, hỗ trợ học bổng... và  đặt hà ng đà o tạo hà ng ngà n lao động có trình độ АH, CА.

 Bộ GD-АT đã đưa ra các giải pháp, trong đó chủ yếu tập trung và o việc các trường cần phải dự báo nhu cầu nhân lực, công khai năng lực đà o tạo của các cơ sở, công bố các chuẩn đà o tạo, công bố tỷ lệ sinh viên có việc là m sau 1 năm tốt nghiệp АH, CА... Với những giải pháp nà y sẽ giúp người học tự xác định khả năng đầu tư, khả năng tìm việc trước khi đăng ký ngà nh học.

Thanh niên